Trả lương cho lao động nam cao hơn lao động nữ có đúng không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 30/12/2021

Tôi phát hiện đồng nghiệp nam của tôi được trả mức lương cao hơn mặc dù chúng tôi làm việc cùng một bộ phận trong nhà máy. Cho hỏi công ty trả lương như vậy có đúng với quy định của pháp luật không?

    • Căn cứ Điều 90 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về tiền lương như sau:

      1. Tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

      2. Mức lương theo công việc hoặc chức danh không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

      3. Người sử dụng lao động phải bảo đảm trả lương bình đẳng, không phân biệt giới tính đối với người lao động làm công việc có giá trị như nhau.

      Như vậy, theo quy định như trên tiền lương là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động. Người sử dụng lao động phải trả lương một cách bình đẳng. Trên thực tế tiền lương của mỗi lao động phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, đặc biệt là giá trị mà người lao động tạo ra.

      Tuy nhiên, nếu trong trường hợp công ty bạn có quy chế trả lương cao nam hơn nữ mặc dù cùng làm công việc như nhau, tạo ra giá trị như nhau thì là sai quy định của pháp luật về lao động.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn