Trách nhiệm của người lao động khi tự ý nghỉ việc

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/08/2016

Em làm việc ở công ty May đo với hợp đồng có thời hạn 2 năm. Tuy nhiên do vướng mắc chuyện gia đình nên em đã tự ý nghỉ việc mà không thông báo với công ty. Hiện nay công ty yêu cầu em bồi thường 30 ngày lương làm việc và một tháng tiền lương theo hợp đồng. Vậy yêu cầu của công ty có đúng hay không.

    • Theo quy định tại điều 37 luật lao động về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng của người lao động thì người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải báo trước cho người sử dụng lao động ít nhất 30 ngày với hợp đồng lao động xác định thời hạn.
      Như vậy, việc bạn tự ý nghỉ việc mà không tuân thủ thời hạn báo trước với người sử dụng lao động thuộc trường hợp Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật.Do đó bạn phải chịu trách nhiệm bồi thường.

      Căn cứ theo quy định tại Điều 43 bộ Luật lao động,nghĩa vụ của bạn khi đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật bao gồm:
      -Thứ nhất: Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.
      -Thứ hai: Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.
      -Thứ ba: Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này.

      Như vậy, nghĩa vụ của bạn khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật là: Bồi thường cho công ty số tiền tương ứng với tiền lương của những ngày không báo trước là 30 ngày với hợp đồng của bạn.Cùng với đó là số tiền tương ứng nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

      Việc công ty yêu cầu bạn bồi thường 30 ngày lương làm việc và một tháng tiền lương theo hợp đồng là chưa chính xác.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn