Trách nhiệm hai bên khi chấm dứt hợp đồng lao động? Bị sếp chửi có thể chấm dứt hợp đồng lao động mà không cần báo trước?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 21/03/2022

Vui lòng cung cấp cho tôi quy định thì: Các bên có trách nhiệm gì khi chấm dứt hợp đồng lao động từ quy định mới? Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động được quy định ra sao? Bị sếp chửi có thể chấm dứt hợp đồng lao động mà không cần báo trước?

    • Trách nhiệm hai bên khi chấm dứt hợp đồng lao động?

      Các bên có trách nhiệm gì khi chấm dứt hợp đồng lao động từ quy định mới? Mong cung cấp cụ thể căn cư pháp lý.

      Trả lời:

      Trách nhiệm hai bên khi chấm dứt hợp đồng lao động được quy định tại Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 cụ thể:

      1. Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:

      a) Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;

      b) Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;

      c) Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;

      d) Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.

      2. Tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động được ưu tiên thanh toán trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản.

      3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

      a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

      b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.

      Quy định về thông báo chấm dứt hợp đồng lao động

      Mình muốn hỏi một vấn đề liên quan đến luật mới Bộ luật Lao động. Cho hỏi: Thì thông báo chấm dứt hợp đồng lao động được quy định thế nào?

      Trả lời:

      Quy định về thông báo chấm dứt hợp đồng lao động được nêu tại Điều 45 Bộ luật Lao động 2019 cụ thể:

      1. Người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động về việc chấm dứt hợp đồng lao động khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định của Bộ luật này, trừ trường hợp quy định tại các khoản 4, 5, 6, 7 và 8 Điều 34 của Bộ luật này.

      2. Trường hợp người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động thì thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động tính từ thời điểm có thông báo chấm dứt hoạt động.

      Trường hợp người sử dụng lao động không phải là cá nhân bị cơ quan chuyên môn về đăng ký kinh doanh thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra thông báo không có người đại diện theo pháp luật, người được ủy quyền thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật theo quy định tại khoản 7 Điều 34 của Bộ luật này thì thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động tính từ ngày ra thông báo.

      Bị sếp chửi có thể chấm dứt hợp đồng lao động mà không cần báo trước?

      Tôi ký hợp đồng làm việc 1 năm với công ty bên xây dựng, gần đây tôi không biết nguyên do gì mà sếp thường xuyên chửi tôi rất thậm tệ. Tôi muốn nghỉ ngang công việc không báo trước được không?

      Trả lời:

      Căn cứ Điểm c Khoản 2 Điều 35 Bộ luật lao động 2019 có quy định chấm dứt hợp đồng lao động mà không cần báo trước như sau:

      Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không cần báo trước trong trường hợp sau đây:

      Bị người sử dụng lao động ngược đãi, đánh đập hoặc có lời nói, hành vi nhục mạ, hành vi làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhân phẩm, danh dự; bị cưỡng bức lao động.

      Như vậy, một trong những hành vi mà người lao động có thể đơn phướng chấm dứt hợp đồng mà không phải báo trước đó là có lời nói, hành vi nhục mạ, hành vi làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhân phẩm, danh dự; bị cưỡng bức lao động. Do đó, trường hợp của bạn là bị sếp chửi, thì mức độ chửi ra sao bạn nên có chứng cứ xác thực việc này lúc đó bạn có thể chấm dứt mà không cần báo trước đúng quy định. Có thể là quay video hay người làm chứng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn