Trở lại làm việc sau thai sản muốn nghỉ việc luôn có cần thông báo không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/10/2019

Tôi đang công tác tại một doanh nghiệp hoạt động trong khu chế xuất có 75% vốn đầu tư nước ngoài. Tôi có ký với công ty một thời hạn hợp đồng lao động là 03 năm. Tôi vừa sinh con được 06 tháng nhưng chưa muốn đi làm lại. Vậy tôi có thể viết đơn xin nghỉ luôn mà không bị phạt hợp đồng, không phải làm 45 ngày và vẫn được lấy lại sổ bảo hiểm được không?

 

 

    • Căn cứ vào Điểm b Khoản 1 Điều 22 Bộ luật lao động 2012 quy định:

      - Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.

      Như vậy căn cứ quy định của pháp luật thì hợp đồng của bạn thuộc loại hợp đồng xác định thời hạn. Do đó, nếu sau khi sinh con bạn muốn đơn phương xin nghỉ việc thì phải thuộc một trong số trường hợp như quy định tại khoản 1 Điều 37 Bộ luật Lao động năm 2012 và phải báo trước cho người sử dụng lao động ít nhất 30 ngày.

      Ngoài ra căn cứ Điều 43 Bộ luật lao động 2012 quy định Nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật theo đó:

      - Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

      - Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.

      - Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này.

      Theo quy định này, nếu bạn nghỉ việc không báo trước cho công ty thì thuộc trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật. Khi đó, bạn có trách nhiệm phải bồi thường cho công ty một nửa tháng tiền lương và một khoản tiền tương ứng với số ngày nghỉ mà không báo trước, ngoài ra còn phải hoàn trả chi phí đào tạo (nếu có).

      Bên cạnh đó căn cứ Điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động theo đó:

      ...

      3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

      Như vậy, căn cứ quy định pháp luật thì công ty có trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội và trả sổ bảo hiểm khi người lao động nghỉ việc. Kể cả việc người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không báo trước thì công ty vẫn phải trả sổ. Việc giữ sổ và đòi bồi thường khi người lao động nghỉ ngang là không đúng quy định pháp luật.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn