Trung tâm có được giữ bản gốc giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/04/2019

Xin hỏi, làm cách nào tôi được lấy lại giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe bản chính, trong khi bản chính của tôi đã bị hai trung tâm đào tạo lái xe: phương nam ( Tp.HCM) và sài gòn 3T (biên hòa) giử họ đòi một lệ phí cao ngất ngưỡng.

Lý do bản chính giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe của tôi bị giử là do họ dùng để làm lưu lượng giáo viên cho trung tâm của họ mà họ không ký hợp đồng với tôi và không xác nhận tôi là giáo viên của trung tâm họ, khi tôi đề nghị lấy lại bản chính để xin qua trung tâm khác dạy thì họ đòi phí đào tạo với mức phí quá cao (từ 9 triệu đến 15 triệu) sao tôi chấp nhận được và còn bị hăm dọa là giử bản chính của tôi mãi mãi không trả. Vậy xin hỏi tôi phải làm sao để lấy lại bản chính để còn đi dạy nữa, bởi vì có bản chính đó mới xin vào các trung tâm khác dạy mới được. Xin nhờ tư vấn!

    • Trung tâm có được giữ bản gốc giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe?
      (ảnh minh họa)
    • Điều 16 Bộ luật Lao động 2012' onclick="vbclick('22B6B', '291289');" target='_blank'>Điều 16 Bộ luật Lao động 2012 quy định:

      1. Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

      2. Đối với công việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng, các bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói.

      Điều 20 Bộ luật Lao động 2012 quy định Những hành vi người sử dụng lao động không được làm khi giao kết, thực hiện hợp đồng lao động:

      1. Giữ bản chính giấy tờ tuỳ thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động.

      2. Yêu cầu người lao động phải thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động.

      Theo Nghị định 65/2016/NĐ-CP thì Sở Giao thông vận tải cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe cho giáo viên thuộc các cơ sở đào tạo do địa phương quản lý.

      Như vậy, nếu như bạn học ở trung tâm nhưng trung tâm lại không đưa giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe cho bạn thì bạn thực hiện khiếu nại tại Sở Giao thông vận tải nơi trung tâm đóng trụ sở.

      Trường hợp bạn nộp vào để xin việc nhưng trung tâm không ký hợp đồng lao động, giữ bản gốc bằng cấp thì bạn khiếu nại đến Sở Lao động thương binh xã hội nơi trung tâm đóng trụ sở.

      Bạn cũng lưu ý thêm, khi nộp hồ sơ xin việc ở bất kỳ đâu thì chỉ nộp bản sao giấy tờ, không nộp bản chính, trường hợp người sử dụng lao động yêu cầu nộp bản chính giấy tờ, bằng cấp là vi phạm Điều 20 Bộ luật Lao động 2012.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn