Trường có quyền trả chậm lương cho giáo viên không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/11/2019

Xin cho tôi hỏi: Tôi là một giáo viên THPT tôi muốn hỏi có điều luật nào quy định thời điểm trả lương hàng tháng đối với viên chức hay không? Vì trường tôi thường không có thời điểm trả lương cố định hàng tháng, tháng sau thường muộn hơn tháng trước 5 đếm 10 ngày? Rất mong được tư vấn, tôi xin chân thành cảm ơn.

    • Trường có quyền trả chậm lương cho giáo viên không?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ theo quy định tại Điều 24 Nghị định 05/2015/NĐ-CP hướng dẫn Bộ luật Lao động 2012, có quy định nguyên tắc trả lương như sau:

      - Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

      - Trường hợp đặc biệt do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng thời hạn theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động thì không được trả chậm quá 01 tháng. Việc người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động do trả lương chậm được quy định như sau:

      + Nếu thời gian trả lương chậm dưới 15 ngày thì không phải trả thêm;

      + Nếu thời gian trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì phải trả thêm một khoản tiền ít nhất bằng số tiền trả chậm nhân với lãi suất trần huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương. Khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không quy định trần lãi suất thì được tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng của ngân hàng thương mại, nơi doanh nghiệp, cơ quan mở tài khoản giao dịch thông báo tại thời điểm trả lương.

      => Như vậy, nhà trường trả lương chậm nhưng không phải trả thêm tiền lãi khi đáp ứng 2 điều kiện: thời gian trả lương chậm dưới 15 ngày và phải nằm trong một các trường hợp đặc biệt như thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác.

      Trường hợp của bạn, nhà trường trả lương chậm từ 5-10 ngày nhưng không nằm trong những trường hợp đặc biệt nêu trên thì nhà trường phải trả thêm tiền lãi cho bạn.

      Ngoài ra, theo Khoản 3 Điều 13 Nghị định 88/2015/NĐ-CP, nhà trường chậm trả lương còn có thể bị xử phạt hành chính với mức phạt tiền dao động từ 05 triệu đồng - 50 triệu đồng, tùy số lượng người lao động bị trả chậm lương.

      Tuy nhiên, trên thực tế cũng có nhiều trường hợp người sử dụng lao động trả lương chậm cho người lao động nhưng không trả thêm tiền lãi.

      Trên đây là nội dung hỗ trợ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn