Trường hợp người lao động nghỉ việc khi chỉ báo trước 3 ngày

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016

Tôi làm nhân viên kỹ thuật cho một công ty nước ngoài tại khu công nghiệp ở huyện Trảng Bom theo hợp đồng lao động 1 năm. Sau 9 tháng làm việc, do tình hình công việc phải tăng ca triền miên (trung bình 3 giờ/ngày, làm đêm liên tục ít nhất 2 tuần liền không được nghỉ, thậm chí là 3 tuần), cảm thấy công việc quá căng thẳng và ảnh hưởng đến sức khỏe nên tôi đã chuyển sang một công ty khác. Do công ty mới cần tôi làm việc ngay (với mức lương hấp dẫn) nên tôi đã xin nghỉ tại công ty cũ, chỉ kịp viết đơn trước 3 ngày. Hiện tại trưởng phòng kỹ thuật của tôi là người Trung Quốc gây khó dễ cho tôi, không chịu ký vào đơn xin nghỉ việc của tôi và do đó khối văn phòng không thể trả lương tháng gần nhất (4,5 triệu đồng) và bảo hiểm (8 tháng) cho tôi. Tôi đã nghiên cứu và chỉ nghĩ rằng công ty sẽ trừ một nửa tháng lương cơ bản (1,5 triệu đồng) nhưng không ngờ sự việc lại như thế này. Rất mong luật sư cho tôi lời khuyên vào hoàn cảnh này.

    • Nếu người lao động chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) không đúng theo quy định tại Điều 37 của Bộ luật Lao động, tức là người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật thì không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động; nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước; phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động, nếu có (căn cứ theo Điều 43, Bộ luật Lao động).

      Như vậy, Điều 43, Bộ luật Lao động đã quy định rõ về nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật và người sử dụng lao động cũng chỉ được quyền áp dụng những quy định này mà thôi.

      Nếu như công ty dùng lý do bạn đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật để không thanh toán tiền lương cho những ngày đã làm việc và không đóng BHXH là trái với các quy định hiện hành.

      Bạn có thể khiếu nại đến Phòng LĐ-TBXH huyện Trảng Bom để yêu cầu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn