Từ khi ra thông báo cho đến khi ra quyết định chấm dứt hợp đồng có phải là 3 ngày không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/09/2016

Xin luật sư cho em hỏi 1 vấn đề: - Em đang làm ở 1 đơn vị hành chính sự nghiêp (Văn phòng ĐKQSDĐ) đã làm gần 2 năm, trong thời gian làm việc rất cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Đầu năm nay, em được phân công công việc khác, tuy rất cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao nhưng vẫn không hoàn thành được tốt ( vì tính chất công việc mới được phân công phức tạp hơn). Tháng truớc, giám đốc có báo sẽ cho em nghĩ việc(vì không hoàn thành nhiệm vụ được giao).Mới sáng này, giám đốc có họp và nói trong tuần này, nếu không tự làm đơn xin nghĩ, tuần sau giám đốc sẽ ra thông báo thanh lý hợp đồng và sẽ nghĩ việc sau 3 ngày.   Xin luật sư cho em biết, từ khi ra thông báo cho đến khi ra quyết định chấm dứt hợp đồng có phải là 3 ngày không?(Trên hợp đồng ghi  loại hợp đồng là thời vụ, thời hạn là 1/1/2011 đến 31/12/2011. Đây là hợp đồng em ký lần 2 với chỗ làm.Lần đầu thời hạn hợp đồng là 1/12/2009 đến 31/12/2010) Nếu bị nghĩ việc, em sẽ có những chế độ gì?Rất mong luật sư nói cho em biết sớm nhất khi có thể.Em xin chân thành cảm ơn!

    • ​Theo Điều 38 Bộ luật lao động

      1 - Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp sau đây:

      a) Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng;

      2 - Trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo các điểm a, b và c khoản 1 Điều này, người sử dụng lao động phải trao đổi, nhất trí với Ban chấp hành công đoàn cơ sở. Trong trường hợp không nhất trí, hai bên phải báo cáo với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Sau 30 ngày, kể từ ngày báo cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động địa phương biết, người sử dụng lao động mới có quyền quyết định và phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Trường hợp không nhất trí với quyết định của người sử dụng lao động, Ban chấp hành công đoàn cơ sở và người lao động có quyền yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động theo trình tự do pháp luật quy định.

      3 - Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này, người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước:

      c) ít nhất ba ngày đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng...

      Như vậy, trường hợp trên của bạn thì Văn phòng ĐKQSDĐ đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thời vụ với bạn, thông báo trước 03 ngày là đúng quy định.

      Vấn đề còn lại là việc lý do cho bạn nghỉ việc là "thường xuyên không hoàn thành nhiệm vụ", có hợp lý hay không? Phụ thuộc vào việc xử lý kỷ luật lao động tại cơ quan.

      Khi nghỉ việc bạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có), bảo hiểm xã hội...

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn