Tự làm đơn xin nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thôi việc hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/09/2016

Tôi làm việc cho 1 công ty CP nhà nước từ năm 1998, đến nay do tình hình công ty khó khăn nên sẽ giải thể bộ phận tôi đang làm việc (các bộ phận khác vẫn hoạt động bình thường). Cty có gặp gỡ và yêu cầu tôi 1 là viết đơn tự xin nghỉ hay là CTy sẽ ra thông báo kết thúc hợp đồng trước 45 ngày. Từ năm 1998-2008 tôi có tham gia BHXH Từ 2009 đến nay tôi có tham gia BHXH và BHTN. Theo như thôi hiểu thì từ năm 1998-2208 CTy sẽ phải trợ cấp cho tôi 1/2thang lương căn bản cho 1 năm làm việc và từ 2009 đến nay tôi sẽ nhận từ TBXH có đúng không? Trường hợp của tôi, nếu tôi tự viết đơn xin nghỉ việc thì tôi có nhận được trợ cấp thôi việc hay không? Cty giải thể bộ phận tôi đang làm việc thì cty có phải trả trợ cấp thôi việc hay không? Từ 01/01/2014 đến nay tôi không nhận lương chính thức từ CTy mà hưởng % theo doanh thu, các loại bảo hiểm vẫn đóng theo mức lương cố định trước 2014.

    • Bạn không nên chứ chăm chăm vào chế độ được giải quyết như thế nào mà hãy nên lưu ý việc công ty đang làm với mình là đúng hay sai?

      1/ Theo như bạn cho biết thì luật sư cho rằng giữa bạn và công ty đang tồn tại hợp đồng lao động không xác định thời hạn và đây là cơ sở pháp lý xác lập mối quan hệ lao động giữa hai bên.

      Theo quy định của pháp luật lao động thì nếu vì tình hình sản xuất kinh doanh gặp khó khăn, công ty buột phải cắt giảm nhân sự thì công ty buộc phải thực hiện các nghĩa vụ sau đây: Xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động, tái đào tạo, bố trí người lao động phù hợp tình hình mới... Khi đã thực hiện những trách nhiệm này mà vẫn không thể bố trí công việc cho bạn được thì mới tính đến chuyện thông báo cho bạn nghỉ việc nhưng phải thông báo trước 45 ngày để bạn chuẩn bị và tìm việc khác, phải trao đổi với công đoàn cơ sở, phải gơi văn bản báo trước 30 ngày cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động và trong trường hợp cho bạn nghỉ việc như vậy thì phải trợ cấp mất việc (không phải trợ cấp thôi việc nhé) theo mức: mỗi năm làm việc bạn được hưởng 1 tháng lương (chứ không phải 1/2 tháng lương).

      2/ Công ty muốn bạn viết đơn là có ly do hoàn toàn có lợi cho công ty: Bạn viết đơn xin nghỉ việc là ý chí xuất phát từ bạn chứ không phải từ công ty nên công ty sẽ mau chóng cho bạn" toại nguyện" bằng một quyết định nghỉ việc có ghi "nghỉ việc vì nguyện vọng cá nhân" và như thế thì công ty chỉ chi trả trợ cấp thôi việc cho bạn: mỗi năm làm việc chỉ được 1/2 tháng lương (thấp hơn 1/2 so với chế độ trợ cấp mất việc) và công ty không phải thực hiện hàng loạt trách nhiệm nói trên mà vẫn có thể đàng hoàng cho bạn nghỉ việc và như thế thì bạn đâu có cơ sở gì để khởi kiện công ty này ra tòa để yêu cầu giải quyết quyền và lợi ích hợp pháp cho mình vì bạn đã tự"chui" vào cái bẫy của công ty rồi.

      Tóm lại, qua phân tích của luật sư thì bạn đã hiểu mình nên làm gì: Yêu cầu công ty nếu kho khăn phải cắt giảm nhân sự thì phải tái bố trì công việc khác cho bạn, tuyệt đối không viết đơn xin nghỉ việc. Trường hợp công ty cứ muốn cho nghỉ thì xin mời công ty cứ có quyết định cho nghỉ và bạn bàn giao co6g việc theo quyết định, có biên bản bàn giao cùng quyết định là đủ cơ sở để đưa công ty ra tòa đòi quyền lợi chính đáng vì đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật (dĩ nhiên bạn phải thủ chứng cứ và không nên mách nước để công ty hợp thức hóa toàn bộ thủ tục cho bạn nghỉ việc theo quy đinh).

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn