Từ năm 2021, ký hợp đồng lao động xác định thời hạn phải báo trước bao nhiêu ngày khi nghỉ việc?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/12/2019

Hiện nay theo Bộ luật lao động 2012 thì đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn phải báo trước 30 ngày khi muốn nghỉ việc. Vậy, theo Bộ luật lao động 2019 thì có khác gì không hay vẫn báo trước 30 ngày?

    • Khoản 1 Điều 35 Bộ luật Lao động 2019 (có hiệu lực từ 1/1/2021) quy định:

      Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải báo trước cho người sử dụng lao động như sau:

      - Ít nhất 30 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 12 đến 36 tháng;

      - Ít nhất 3 ngày làm việc nếu làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn dưới 12 tháng;

      ...

      Như vậy, theo quy định mới thì đã có sự thay đổi trong loại hợp đồng (bỏ quy định về hợp đồng thời vụ) nên trường hợp người lao động ký hợp đồng xác định thời hạn thì khi muốn nghỉ việc người lao động phải báo trước cho người sử dụng lao động sẽ có hai trường hợp xảy ra:

      TH1. Nếu ký hợp đồng từ 12 đến 36 tháng: báo trước ít nhất 30 ngày.

      TH2. Nếu ký hợp đồng dưới 12 tháng: báo trước ít nhất 3 ngày làm việc.

      Tuy nhiên, quy định mới vẫn có một số ngoại lệ tại Khoản 2 Điều 35 Bộ luật Lao động 2019, khi rơi vào các trường hợp này thì người lao động có quyền nghỉ việc ngay đó là:

      1. Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc theo thỏa thuận (trừ Điều 29);

      2. Không được trả đủ lương hoặc trả lương không đúng thời hạn (trừ Khoản 4 Điều 97);

      3. Bị người sử dụng lao động ngược đãi, đánh đập hoặc có lời nói, hành vi nhục mạ, hành vi làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhân phẩm, danh dự; bị cưỡng bức lao động;

      4. Bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc;

      5. Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc (trừ Khoản 1 Điều 138);

      6. Đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định;

      7. Người sử dụng lao động cung cấp thông tin không trung thực làm ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng (trừ Khoản 1 Điều 16).

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn