Tư vấn đòi quyền lợi cho người lao động

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016

Kính thưa Luật sư! Em là quý, hiện đang là sinh viên và đang làm thêm cho 1 nhà hàng nướng và lẩu nhật bản tại kim mã, hà nội. nhà hàng này bắt đầu hoạt động từ khoảng 16/12/2011 và đến nay là hơn 1 năm nhưng chưa có tháng nào nhà hàng thanh toán lương theo đúng quy định. trong thỏa thuận hợp đồng của nhà hàng và nhân viên là ngày mùng 10 hàng tháng sẽ phát lương. E làm ở nhà hàng từ lúc khai trương đến tận bây giờ, nhưng chưa tháng nào nhận được lương đúng hạn. thời gian đầu khoảng 3-4 tháng thì lương chậm khoảng 1 tuần, và tiếp theo sau đó là chậm đến 20 ngày, và tình trạng này kéo dài mãi hơn 1 năm nay. Đến bây giờ thì nhà hàng chậm lương đến 2 tháng. hiện đang là tháng 3 nhưng chưa trả lương tháng 1 và lương tháng 2.thời gian gần đây, nhân viên chúng em họp và đưa ra 1 giấy đề nghị thanh toán lương gửi lên ban giám đốc nhưng không được chấp thuận và còn có ý nếu đòi lương thì sẽ cho nghĩ việc. Và sự việc giữa nhân viên đòi lương với bên công ty đang diễn ra rất gay gắt và căng thẳng. Nếu chúng e bây giờ nghỉ việc thì công ty cũng không thanh toán hết tiền lương, và cũng phải đợi 2 tháng mới được lấy lương 1 tháng, và các khoản Tiền đặt cọc đồng phục trước khi vào làm và tiền bảo lãnh nhân sự thì phải sau 4 tháng mới được nhận hết thì có nghĩa tính thời gian chậm lương thì phải 6 tháng sau mới lấy được số Tiền đặt cọc và tiền bảo lãnh này.  Em muốn hỏi luật sư, trường hợp của em thì bên phía công ty làm như vậy  là sai pháp luật đúng không và nhân viên như em thì phải làm gì để có thể đòi lại quyền lợi của mình được. Kính mong Luật sư tư vấn giúp em. Em chân thành cảm ơn!

    • Ở đây em không nói rõ em làm thời vụ hay làm hợp đồng 1 năm, thỏa thuận miệng hay có ký hợp đồng. Tuy nhiên cho dù trường hợp nào thì người sử dụng LĐ cũng phải trả lương đầy đủ cho người LĐ vào cuối tháng , việc trễ lương là kéo dài thường xuyên nên không chấp nhận được là coi là vi phạm HĐ, do đó Người LĐ có quyền khiếu nại , nếu không giải quyết thì nộp đơn khiếu nại Phòng LĐTBXH nơi em làm để yêu cầu hỗ trợ em đòi quyền lợi bị xâm phạm.

      Nếu tình trạng vi phạm kéo dài em cũng có thể nộp đơn xin nghỉ việc chính đáng vì bên người sử dụng LĐ đã vi phạm việc trả lương không đúng thời hạn theo.HĐLĐ .

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn