Tư vấn việc bị nợ tiền lương khoán công trình 3 năm

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/02/2017
Kính thưa luật sư. Tôi là Nguyễn Hoàng Thắng hiện đang công tác tại công ty POTRACO tôi có một việc cần hỏi  như sau: Công ty tôi là một công ty cổ phần từ một Doanh nghiệp nhà nước thuộc ngành điện. hiện nay doanh nghiệp trả lương theo cơ chế khoán. Cách đây 4 năm (02/2008) công ty có 1 công trình giao cho phòng 6 nơi tôi công tác thực hiện ( Chủ thầu đại diện là 1 phó giám đốc công ty ). Mọi  chi phí trả theo cơ chế khoán gọn.Công việc thực hiện đến đâu thì  ứng tiền luôn đến đấy dựa trên sản lượng hàng. Nhưng khi tiền về phòng 6 thì trưởng phòng và kế toán phòng tự chia lương cho mọi người trong đó có tôi là người thực hiện trực tiếp công việc thì hưởng lương khoán trực tiếp, còn những người khác thì được chia lương gián tiếp. Công việc đã thực hiện xong 04/2008 nhưng phòng 6 vẫn nợ tiền lương của tôi đến nay đã 3 năm. Như vậy phòng 6 có phạm luật lao động tiền lương hay không ? những người thực hiện công việc trả lương có chịu trách nhiệm gì không ? để trả lại công bằng cho tôi , tôi cần phải làm những bước gì để lấy lại công bằng. Giám đốc công ty, trưởng ban thanh tra, chủ tịch công đoàn có giải quyết được không ? Xin luật sư tư vấn giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn !
    • Về nguyên tắc bạn ký hợp đồng lao động với người sử dụng lao động nào thì người đó trả lương cho bạn.

      Theo bạn trình bày lương bạn là lương khoán gọn cho doanh nghiệp nhà nước trả, dựa trên khối lượng công việc và sản lượng hàng hóa thực hiện; không theo lương hàng tháng. Như vậy bạn nói Phòng 6 có trưởng phòng và kế toán đã không trả đủ lương mà còn nợ tiền lương đến 3 năm vẫn chưa trả.

      Bạn phải khiếu nại trực tiếp công ty đã ký hợp đồng với bạn, nhờ công đoàn can thiệp nếu doanh nghiệp cố tình nợ lương không trả.

      Nếu do Trưởng phòng và kế toán phòng 6 chiếm dụng lương, thì bạn vẫn kiện công ty để đòi lương sau đó công ty sẽ đòi cá nhân chiếm dụng này.

      Bước đầu tiên sau khi khiếu nại, nếu không được bạn nhờ Ban hòa giải cơ sở can thiệp bảo vệ quyền lợi cho bạn.

      Nếu vẫn không giải quyết thỏa đáng bạn có thể khởi kiện tại tòa lao động tại quận huyện nơi trụ sở công ty đóng. Án phí trong vụ kiện đòi lương sẽ được miễn.

      Nếu được bạn cũng có thể nhờ thanh tra lao động can thiệp để sớm có kết quả.

      Chúc bạn sớm có kết quả tốt.

      Trân trọng.

      LS Nguyễn Trường Hồ

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn