Tự ý nghỉ việc có bị xử lí kỷ luật lao động?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/08/2020

Tôi ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn với công ty tôi, làm việc trong lĩnh vực khai thác than đá, tuần trước tôi tự ý nghỉ việc không xin phép 02 ngày, đi du lịch. Và khi về thì đơn vị có xử lý kỉ luật tôi. Như vậy, có đúng không? Trong nội quy lao động có quy định về việc kỷ luật lao động nếu nghỉ từ 01 ngày trở lên mà không xin phép.

    • Căn cứ Khoản 2đ Điều 119 Bộ luật Lao động 2012 thì nội quy lao động quy định các hành vi vi phạm kỷ luật lao động của người lao động và các hình thức xử lý kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất. Do đó khi vi phạm các hành vi đã được quy định trong nội quy lao động thì NLĐ sẽ bị xử lý kỷ luật.

      Căn cứ Điểm a Khoản 4 Điều 123 Bộ Luật lao động 2012 quy định:

      - Không được xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động đang trong thời gian sau đây:

      + Nghỉ ốm đau, điều dưỡng; nghỉ việc được sự đồng ý của người sử dụng lao động;

      + Đang bị tạm giữ, tạm giam;

      + Đang chờ kết quả của cơ quan có thẩm quyền điều tra xác minh và kết luận đối với hành vi vi phạm được quy định tại khoản 1 Điều 126 của Bộ luật này.

      Như vậy, trường hợp của bạn trong nội quy lao động đã quy định về việc kỷ luật lao động nếu nghỉ từ 01 ngày trở lên mà không xin phép. Do đó bạn tự ý nghỉ việc mà không xin phép để đi du lịch thì việc xử lí kỉ luật của công ty là không sai.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn