Tự ý nghỉ việc có được nhận trợ cấp thôi việc hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/06/2017

Tự ý nghỉ việc có được nhận trợ cấp thôi việc hay không? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Trần Minh Ngân, công tác tại Tp.HCM. Tôi đi làm tại Công ty A và có ký hợp đồng xác định thời hạn 1 năm. Trong quá trình làm việc có nảy sinh một số vấn đề không mong muốn nên tôi đã tự ý nghỉ việc nửa chừng và không báo trước. Cho tôi hỏi khi tự ý nghỉ việc thì tôi có được nhận trợ cấp thôi việc hay không? Văn bản nào quy định vấn đề này? Mong nhận được câu trả lời từ Ban biên tập. Tôi xin chân thành cám ơn Ban biên tập Thư Ký Luật. (0905***)   

    • Bạn đọc thân mến!

      Trong quan hệ lao động thường nảy sinh nhiều mâu thuẫn không mong muốn, có thể là giữa người sử dụng lao động với người lao động hoặc giữa những người lao động với nhau. Khi đó, để chấm dứt mâu thuẫn nói trên rất nhiều trường hợp người lao động tự ý nghỉ việc mà không báo trước với người sử dụng lao động. Người lao động khi nghỉ việc thường có nhiều vướng mắc pháp lý liên quan đến các khoản trợ cấp, phụ cấp gửi đến cho chúng tôi. Với trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

      Khoản 2 Điều 37 Bộ Luật lao động 2012 quy định về nghĩa vụ báo trước của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng:

      a) Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1 Điều này;

      b) Ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn; ít nhất 03 ngày làm việc nếu là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều này;

      c) Đối với trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều này thời hạn báo trước cho người sử dụng lao động được thực hiện theo thời hạn quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

      Như vậy, vì hợp đồng lao động của bạn là hợp đồng xác định thời hạn (1 năm) nên khi đơn phương chấm dứt hợp đồng bạn phải có nghĩa vụ báo trước cho công ty ít nhất là ba mươi ngày. Việc bạn tự ý nghỉ việc nửa chừng mà không báo trước là vi phạm quy định nêu trên, có nghĩa là bạn đã đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật. Khi đó, căn cứ quy định tại Điều 43 Bộ Luật lao động 2012 thì bạn sẽ:

      1. Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

      2. Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.

      3. Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này.

      Tóm lại: Việc bạn nghỉ việc mà không báo trước cho Công ty là bạn đã vi phạm quy định của pháp luật lao động và sẽ không được hưởng trợ cấp thôi việc. Ngoài ra, bạn còn phải bồi thường cho Công ty nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động và một khoản tiền tương ứng với tiền lương của những ngày không báo trước.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn