Viên chức không tham gia công đoàn có bị xử lý kỷ luật không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/05/2019

Ban biên tập cho tôi hỏi. Tôi hiện đang là viên chức làm việc tại một cơ sở giáo dục, khi tôi vào ngành làm việc tôi thấy mặc nhiên là công đoàn viên. Nhưng tôi thấy việc tham gia công đoàn không giúp ích gì cho tôi nên tôi không muốn tiếp tục tham gia công đoàn. Vậy Ban biên tập cho tôi hỏi. Viên chức không tham gia công đoàn có bị xử lý kỷ luật không? 

    • Tại quy định Điều 1 Điều lệ Công đoàn Việt Nam năm 2013, có quy định:

      Điều 1. Đối tượng và điều kiện kết nạp, công nhận đoàn viên Công đoàn Việt Nam

      Người lao động Việt Nam làm việc trong Cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức khác có sử dụng lao động theo quy định của pháp luật về lao động, Cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam (sau đây gọi chung là Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp); người Việt Nam lao động tự do hợp pháp không phân biệt nghề nghiệp, giới tính, tín ngưỡng, tán thành Điều lệ Công đoàn Việt Nam, tự nguyện sinh hoạt trong một tổ chức cơ sở của Công đoàn, đóng đoàn phí theo quy định thì được gia nhập Công đoàn.

      ....

      Điều 2. Thủ tục kết nạp, công nhận đoàn viên và chuyển sinh hoạt Công đoàn

      1. Thủ tục kết nạp, công nhận đoàn viên Công đoàn

      a. Người gia nhập Công đoàn có đơn tự nguyện. Ban chấp hành Công đoàn cơ sở, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hoặc Công đoàn cấp trên xét, ra quyết định kết nạp hoặc công nhận đoàn viên và trao thẻ đoàn viên Công đoàn

      ...

      => Như vậy, theo quy định trên thì việc tham gia công đoàn hoàn toàn tự nguyện, không được cưỡng ép. Và bạn không có mong muốn tham gia công đoàn bạn có thể làm đơn xin ra khỏi công đoàn. Việc bạn xin ra khỏi công đoàn bạn không thể bị xử lý kỷ luật vì đây là quy định tự nguyên, không bị cưỡng ép. Vậy nên, doanh nghiệp, đơn vị không thể lấy lý do này để xử lý kỷ luật.

      Về thủ tục xin rút khỏi công đoàn thì không có văn bản hướng dẫn chi tiết, tại Khoản 3 Điều 2 Điều lệ Công đoàn Việt Nam năm 2013 như sau:

      Khi đoàn viên xin thôi tham gia Công đoàn thì Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở, cấp trên trực tiếp cơ sở hoặc Công đoàn cấp trên xóa tên và thu lại thẻ đoàn viên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn