Xác lập HĐLĐ bằng miệng nghỉ việc không lương có được hỗ trợ do dịch không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/05/2020

Bạn Thu Thương có thắc mắc cần hỗ trợ như sau: Em làm thời vụ tại 1 công ty tại Bà Nà Hill được 1 tháng sau đó do dịch nên em nghỉ việc không lương đến giờ. Trước khi đi làm em không ký hợp đồng mà công ty chỉ gửi mail và em xác nhận với thời hạn làm việc 2 tháng. Nhưng giờ theo gói hỗ trợ của nhà nước vậy em có được nhận hỗ trợ không? Nhờ tư vấn. 

    • Theo Điều 16 Bộ luật lao động 2012 quy định hình thức hợp đồng lao động như sau:

      - Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

      - Đối với công việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng, các bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói.

      Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn làm việc thời vụ - tạm thời với thời hạn 2 tháng và xác lập hợp đồng thông qua mail (là 1 hình thức giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói). Vậy nên, hợp đồng của bạn ký với công ty được xác định là giao kết hợp đồng lao động với theo hình thức bằng lời nói (hợp đồng hợp pháp).

      Theo Điều 1 Quyết định 15/2020/QĐ-TTg quy định điều kiện người lao động nghỉ không lương được hỗ trợ do dịch, cụ thể như sau:

      - Thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động, từ 01 tháng liên tục trở lên tính từ ngày 01 tháng 4 năm 2020 đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2020 và thời điểm bắt đầu tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ ngày 01 tháng 4 năm 2020 đến ngày 01 tháng 6 năm 2020.

      - Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tính đến thời điểm ngay trước khi tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương.

      - Làm việc tại các doanh nghiệp không có doanh thu hoặc không còn nguồn tài chính để trả lương (sau khi đã sử dụng các quỹ dự phòng tiền lương, nguồn lợi nhuận sau thuế và các nguồn tài chính hợp pháp khác của doanh nghiệp, số dư đến ngày 31 tháng 3 năm 2020) do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

      Như vậy, nếu bạn đủ điều kiện trên sẽ được hỗ trợ do dịch.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn