Xây dựng thang lương, bảng lương không tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động có được không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 08/02/2022

Doanh nghiệp nơi tôi làm việc xây dựng thang lương, bảng lương không tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động như vậy có đúng không? Có bị xử phạt gì không?

    • Xây dựng thang lương, bảng lương không tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động có được không?

      Căn cứ Điều 93 Bộ luật Lao động 2019' onclick="vbclick('51766', '359425');" target='_blank'>Điều 93 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động như sau:

      1. Người sử dụng lao động phải xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động làm cơ sở để tuyển dụng, sử dụng lao động, thỏa thuận mức lương theo công việc hoặc chức danh ghi trong hợp đồng lao động và trả lương cho người lao động.

      2. Mức lao động phải là mức trung bình bảo đảm số đông người lao động thực hiện được mà không phải kéo dài thời giờ làm việc bình thường và phải được áp dụng thử trước khi ban hành chính thức.

      3. Người sử dụng lao động phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở khi xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động.

      Thang lương, bảng lương và mức lao động phải được công bố công khai tại nơi làm việc trước khi thực hiện.

      Như vậy, theo quy định như trên khi xây dựng thang lương, bảng lương doanh nghiệp của bạn phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

      Xây dựng thang lương, bảng lương không tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động có bị phạt không?

      Căn cứ Khoản 1 Điều 17 Nghị định 12/2022/NĐ-CP có quy định phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

      a) Không công bố công khai tại nơi làm việc trước khi thực hiện: thang lương, bảng lương; mức lao động; quy chế thưởng;

      b) Không xây dựng thang lương, bảng lương hoặc định mức lao động; không áp dụng thử mức lao động trước khi ban hành chính thức;

      c) Không tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở khi xây dựng thang lương, bảng lương; định mức lao động; quy chế thưởng;

      d) Không thông báo bảng kê trả lương hoặc có thông báo bảng kê trả lương cho người lao động nhưng không đúng theo quy định;

      đ) Không trả lương bình đẳng hoặc phân biệt giới tính đối với người lao động làm công việc có giá trị như nhau.

      Theo đó, hành vi xây dựng thang lương, bảng lương không tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động của doanh nghiệp bạn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn