Xin hỏi về quy định giảm lương của người lao động

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/09/2016

Chào luật sư và xin cho em hỏi: Em làm công ty cổ phần có vốn 51% của nhà nước từ năm 2006 đến nay. Hợp đồng lao động thuộc loại không xác định thời hạn. Vị trí công tác là trưởng bộ phận chất lượng. Sau khoảng 5 năm em làm thêm phó phòng kinh doanh kiêm trưởng bộ phận chất lượng (vì bộ phận chất lượng trực thuộc phòng kinh doanh. ( trong khoảng thời gian này, em không được tăng Hệ số lương mà chỉ tăng mức lương cơ bản thôi ). Nay, công ty lại không cho em làm phó phòng kinh doanh nữa và chuyển em lại là trưởng bộ phận chất lượng như ban đầu và đòi giảm lương em. Vậy cho em hỏi công ty giảm lương em là đúng hay sai? Và giảm ở mức bao nhiêu phần trăm thì đúng luật? Mong nhận được phản hồi sớm của luật sư. Xin chân thành cảm ơn. Trân trọng.

    • Căn cứ để xác định việc công ty thực hiện giảm lương đối với có đúng quy định của pháp luật không thì trước tiên phải dựa vào hợp đồng lao động giữa bạn và công ty, theo quy định hiện hành về lao động, lương và chế độ nâng bậc, nâng lương là một trong những nội dung quan trọng trong hợp đồng lao động, khi có sự thay đổi bất kỳ nội dung nào của hợp đồng lao động, hai bên phải lập thành văn bản coi như một phụ lục sửa đổi bổ sung hợp đồng lao động (Điều 23, 24, 35 Bộ Luật Lao động 2012).

      Bạn đối chiếu quy định này vào trường hợp của mình để xác định việc công ty thực hiện giảm lương là đúng hay sai nhé.

      Một điều cần lưu ý, nếu mức lương bạn được hưởng trên thực tế cao hơn mức lương quy định trong hợp đồng lao động do bạn được cất nhắc vào các vị trí, các chức danh quản lý trong công ty và bạn được hưởng thêm phụ cấp trách nhiệm thì khi công ty ra quyết định miễn nhiệm bạn khỏi vị trí quản lý đó, công ty có quyền cắt phụ cấp trách nhiệm. Việc này sẽ không được coi là giảm lương.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn