Xin nghỉ việc 1 tuần vì bà nội mất có được không? Tiền những ngày phép năm chưa nghỉ có phải nộp thuế thu nhập cá nhân?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 01/09/2022

Xin nghỉ việc 1 tuần vì bà nội mất có được không? Tiền những ngày phép năm chưa nghỉ có phải nộp thuế thu nhập cá nhân? Có được nghỉ phép khi sắp nghỉ việc không?

    • Xin nghỉ việc 1 tuần vì bà nội mất có được không?

      Em xin được hỏi, bà nội em mất thì em có được xin công ty nghỉ 1 tuần để lo hậu sự cho bà được không ạ? Vì nhà ở quê mất thời gian di chuyển nữa ạ.

      Trả lời:

      Theo Điều 115 Bộ luật lao động 2019 quy định về nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương như sau:

      1. Người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương và phải thông báo với người sử dụng lao động trong trường hợp sau đây:

      a) Kết hôn: nghỉ 03 ngày;

      b) Con đẻ, con nuôi kết hôn: nghỉ 01 ngày;

      c) Cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi; cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi của vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi chết: nghỉ 03 ngày.

      2. Người lao động được nghỉ không hưởng lương 01 ngày và phải thông báo với người sử dụng lao động khi ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột chết; cha hoặc mẹ kết hôn; anh, chị, em ruột kết hôn.

      3. Ngoài quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương.

      Như vậy, đối với trường hợp bà nội mất (chết) thì NLĐ sẽ được nghỉ không hưởng lương 01 ngày. Trường hợp bạn muốn nghỉ 1 tuần để lo hậu sự cho bà nội thì có thể thỏa thuận với công ty để nghỉ không lương.

      Nếu công ty đồng ý thì bạn có thể nghỉ, trường hợp công ty không đồng ý thì bạn lưu ý trường hợp tự ý bỏ việc (Khoản 4 Điều 125 Bộ luật này.

      Tiền những ngày phép năm chưa nghỉ có phải nộp thuế thu nhập cá nhân?

      Cho hỏi: Trường hợp được công ty thanh toán những ngày phép hàng năm chưa nghỉ thì khoản tiền đó có phải nộp thuế TNCN không?

      Trả lời:

      Tại Điểm a khoản 1 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC có quy định các khoản thu nhập chịu thuế TNCN, trong đó có khoảng thu nhập từ tiền lương, tiền công là thu nhập người lao động nhận được từ người sử dụng lao động, bao gồm:

      a) Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công dưới các hình thức bằng tiền hoặc không bằng tiền.

      Và tại khoản 3 Điều 113 Bộ luật Lao động 2019 quy định:

      Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

      Như vậy, hiện nay nếu người lao động chấm dứt hợp đồng lao động mà chưa nghỉ hết số ngày phép trong năm thì sẽ được thanh toán số ngày phép hàng năm mình chưa nghỉ. Về bản chất thì đó cũng là tiền lương, tiền công của người lao động. Nên theo quan điểm của tôi thì khoản tiền này thuộc thu nhập chịu thuế TNCN.

      Có được nghỉ phép khi sắp nghỉ việc không?

      Em xin chào luật sư. Em đang làm việc tại một công ty và vào ngày 22/8 em có thông báo cho phía công ty rằng em sẽ nghỉ việc tại công ty ( tức là 45 ngày bào trước). Và em muốn hỏi với luật sư là trong 45 ngày này em có đủ quyền để sử dụng các ngày nghỉ phép của em hay không ạ?

      Trả lời:

      Theo Điều 113 Bộ luật lao động 2019 quy định về nghỉ hằng năm, như sau:

      1. Người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

      a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

      b) 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;

      c) 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

      2. Người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.

      3. Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

      ....

      Như vậy, căn cứ quy định trên nếu anh vẫn đang làm việc thì trong 45 ngày đó anh vẫn được quyền xin nghỉ phép. Tuy nhiên, anh lưu ý nội quy công ty trước khi xin nghỉ phép.

      Bên cạnh đó, trường hợp anh chấm dứt hợp đồng lao động mà chưa nghỉ hết số ngày phép này thì sẽ được công ty thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ. Anh căn cứ quy định trên để đối chiếu với trường hợp của mình.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn