Xin nghỉ việc đi khám bệnh có được hưởng nguyên lương?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 22/12/2021

Tôi gần đây cảm thấy trong người không được khỏe, cho nên tôi muốn xin công ty cho nghỉ một ngày để đi khám bệnh. Cho hỏi trong trường hợp này tôi nghỉ thì có được hưởng nguyên lương không?

    • Căn cứ Khoản 1 Điều 115 Bộ luật Lao động 2019 có quy định người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương và phải thông báo với người sử dụng lao động trong trường hợp sau đây:

      - Kết hôn: nghỉ 03 ngày;

      - Con đẻ, con nuôi kết hôn: nghỉ 01 ngày;

      - Cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi; cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi của vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi chết: nghỉ 03 ngày.

      Như vậy, theo quy định như trên nghỉ việc để đi khám bệnh không thuộc và các trường hợp được nghỉ hưởng nguyên lương. Cho nên khi bạn xin nghỉ thì sẽ không được hưởng nguyên lương ngày hôm đó.

      Tuy nhiên nếu bạn bị ốm, đau mà phải nghỉ việc để điều trị thì bạn sẽ được hưởng chế độ ốm đau do bảo hiểm xã hội chi trả (nếu bạn tham gia BHXH theo quy định).

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn