Xin nghỉ việc trước thời hạn hợp đồng

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Xin chào Luật sư, Em có một trường hợp như sau cần nhờ sự tu vấn của Luật sư: - Hiện tại, em đã ký HDLD chính thức với cty A. Tuy nhiên, do một số vấn đề công việc riêng cho nên em đề nghị được nghỉ sớm trước thời hạn hợp đồng, thông báo trước 3 ngày được không ạ.  - Em đã có thông báo với cấp trên trực tiếp và nhân sự về vấn đề này và bên cty đề nghị nghỉ 1 tháng không lương trước. Tuy nhiên, em quyết định nghỉ luôn, nhưng do thời gian quá gấp cho nên để đáp ứng yêu cầu thông báo trước 1 tháng cho HDLD có thời hạn thì không kịp. - Nhân sự bên em cũng cam kết nếu thu xếp công việc không được thì có thể thông báo cho quản lý trực tiếp nếu đồng ý thì có thể nghỉ ngay.  Luật sư cho em xin lời khuyên và hướng giải quyết trong trường hợp này nhé. Em cám ơn Luật Sư.

    • Theo bạn trình bày thì hợp đồng lao động của bạn ký với công ty là HĐ LĐ xác định thời hạn:

      - Vì vậy bạn chỉ có thể xin nghỉ báo trước 3 ngày trong các trường hợp sau đây:

      + Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

      + Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

      + Bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động;

      + Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục.

      - Nếu lý do xin nghỉ việc trước thời hạn của bạn thuộc một trong các trường hợp dưới đây thì bạn phải báo trước 30 ngày:

      + Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động;

      + Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước;

      Tuy nhiên, nếu lý do bạn xin nghỉ không thuộc các trường hợp trên hoặc không thể báo trước đúng thời hạn trên thì cách tốt nhất là bạn cần thỏa thuận với công ty, được công ty đồng ý giải quyết cho nghỉ trước thời hạn thì bạn mới được nghỉ.

      Trường hợp công ty không đồng ý mà bạn vẫn nghỉ thì bạn sẽ phải chịu trách nhiệm như sau:

      - Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

      - Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.

      - Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn