Xin vào làm công ty cũ có phải thử việc lại? Có được chấm dứt thử việc với nhân viên nữ mang thai?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 07/02/2022

Vui lòng cung cấp cho tôi nội dung vướng mắc sau: Trường hợp người lao động là nhân viên cũ đã nghỉ việc nay xin vào làm công ty cũ có phải thử việc lại? Có được chấm dứt thử việc với nhân viên nữ mang thai? Người lao động đang thử việc kết hôn thì có được hưởng lương 3 ngày không?

    • Xin vào làm công ty cũ có phải thử việc lại?

      Em từng làm sale cho một công ty về công nghệ sau đó vì việc riêng nên xin nghỉ. Bây giờ em lại xin vào làm lại cũng vị trí công việc cũ thì em có phải thử việc lại từ đầu không? Em có được miễn thử việc không tại hồi xưa em đã thử việc 2 tháng rồi ạ?

      Trả lời: Căn cứ quy định tại Điều 25 Bộ luật Lao động 2019 thì:

      Thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc một lần đối với một công việc và bảo đảm điều kiện sau đây:

      - Không quá 180 ngày đối với công việc của người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp;

      - Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;

      - Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ;

      - Không quá 06 ngày làm việc đối với công việc khác.

      Theo quy định này, tùy thuộc vào vị trí công việc người lao động được tuyển dụng vào làm việc mà thời gian thử việc được áp dụng khác nhau, việc người lao động đã từng làm việc tại công ty không đương nhiên được miễn thời gian thử việc khi được tuyển dụng lại.

      Trường hợp trước đây bạn từng làm việc tại công ty và nghỉ việc thì tại thời điểm đó, quan hệ lao động giữa bạn và công ty đã chấm dứt. Sắp tới, nếu công ty tuyển bạn vào làm lại công việc cũ thì xét về mặt pháp lý, đây là quan hệ lao động mới phát sinh. Do vậy, nếu công ty không cho phép bạn miễn thử việc thì bạn vẫn phải trải qua thời gian thử việc tương ứng với công việc mình đảm nhận theo quy định.

      Có được chấm dứt thử việc với nhân viên nữ mang thai?

      Không rõ pháp luật có bảo vệ thai sản với nhân viên nữ trong thời gian họ đang thử việc hay không? Doanh nghiệp có được chấm dứt thử việc khi họ mang thai không?

      Trả lời: Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 27 Bộ luật Lao động 2019 thì:

      Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền hủy bỏ hợp đồng thử việc hoặc hợp đồng lao động đã giao kết mà không cần báo trước và không phải bồi thường.

      Theo quy định này, việc hủy bỏ hợp đồng thử việc của hai bên trong thời gian thử việc không bị giới hạn, kể cac trường hợp đối với lao động nữ mang thai.

      Đồng thời, quy định về bảo vệ thai sản đối với lao động nữ tại Điều 137 Bộ luật này cũng không có nội dung nào đề cập việc người sử dụng lao động không được chấm dứt hợp đồng thử việc đối với lao động nữ mang thai.

      Do vậy, trong trường hợp doanh nghiệp đang thử việc với lao động nữ mang thai, doanh nghiệp vẫn được quyền cho họ nghỉ việc nếu không đáp ứng yêu cầu thử việc đề ra.

      Đang thử việc kết hôn thì có được hưởng lương 3 ngày không?

      Em muốn hỏi theo luật mới trong thời gian thử việc NLĐ kết hôn thì có được hưởng lương trong 3 ngày đó không ạ?

      Trả lời: Điều 115 Bộ luật Lao động 2019 (Có hiệu lực từ 01/01/2021) thì nội dung này được quy định như sau:

      Người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương và phải thông báo với người sử dụng lao động trong trường hợp sau đây:

      Kết hôn: nghỉ 03 ngày.

      Người lao động theo Bộ luật này là người làm việc cho người sử dụng lao động theo thỏa thuận, được trả lương và chịu sự quản lý, điều hành, giám sát của người sử dụng lao động.

      Như vậy, xét về mặt khái niệm thì Bộ luật Lao động 2019 đã có sự thay đổi, bỏ cụm từ "làm việc theo hợp đồng lao động" so với quy định trước đây.

      Từ đó, có thể hiểu nếu không có hướng dẫn nào khác thì quy định trên có thể hiểu theo hướng lao động thử việc vẫn có thể được nghỉ việc hưởng nguyên lương 3 ngày cưới.

      Trân trọng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn