Yêu cầu người lao động đặt cọc tiền có trái luật?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Chúng tôi là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách. Từ trước tới nay, công ty khi giao xe (giá trị hàng tỉ đồng/xe) cho lái xe, có yêu cầu họ phải đặt cọc một khoản tiền 20 triệu đồng và ký hợp đồng trách nhiệm. Nhưng vừa qua, Công đoàn Công ty có gửi ý kiến, việc yêu cầu lái xe phải đặt cọc tiền là trái luật lao động. Đề nghị Luật sư tư vấn, Chúng tôi có phạm luật không, vì sao? (Nguyễn Ngọc Quế, Hà Nội)
    • Luật sư Phạm Ngọc Minh - Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

      Chúng tôi trích dẫn một số quy định của pháp luật có liên quan, như sau:
      Bộ luật Lao động năm 2012 quy định:
      - Những hành vi người sử dụng lao động (NSDLĐ) không được làm khi giao kết, thực hiện hợp đồng lao động (HĐLĐ): "Yêu cầu NLĐ phải thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện HĐLĐ” (khoản 2 Điều 20).
      - Bồi thường thiệt hại: “NLĐ làm mất dụng cụ, thiết bị, tài sản của NSDLĐ hoặc tài sản khác do NSDLĐ giao hoặc tiêu hao vật tư quá định mức cho phép thì phải bồi thường thiệt hại một phần hoặc toàn bộ theo thời giá thị trường; trường hợp có hợp đồng trách nhiệm thì phải bồi thường theo hợp đồng trách nhiệm; trường hợp do thiên tai, hoả hoạn, địch họa, dịch bệnh, thảm họa, sự kiện xảy ra khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép thì không phải bồi thường”(khoản 2 Điều 130).
      Bộ luật dân sự năm 2005 quy định: “Đặt cọc là việc một bên giao cho bên kia một khoản tiền hoặc kim khí quí, đá quý hoặc vật có giá trị khác (sau đây gọi là tài sản đặt cọc) trong một thời hạn để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng dân sự” (khoản 1 Điều 358).

      Căn cứ quy định nêu trên, nếu NSDLĐ yêu cầu NLĐ phải thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện HĐLĐ là trái pháp luật lao động.
      Tuy nhiên cần phân biệt rõ, việc NSDLĐ bàn giao cho NLĐ tài sản có giá trị lớn để quản lý, sử dụng, đồng thời hai bên giao kết hợp đồng trách nhiệm, là một quan hệ (dân sự) khác giữa hai bên (mặc dù điều này có liên quan trực tiếp tới quan hệ lao động). Do đó, hai bên có thể thỏa thuận áp dụng một hoặc nhiều biện pháp đảm bảo thực hiện nghĩa vụ dân sự (như đặt cọc tiền, bảo lãnh, ký quỹ...).
      Vậy, biện pháp đặt cọc mà Công ty anh đang áp dụng là không trái với pháp luật lao động.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn