05 Trường hợp được tính là tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/04/2019

Chào Ban tư vấn, tôi tên Tuyết Mai là nhân viên văn phòng, vì muốn nắm được một số quyền lợi mà người tham gia bảo hiểm như tôi được hưởng, thì Ban tư vấn cho tôi hỏi: Trên thẻ bảo hiểm y tế sẽ có những thông tin gì? Trường hợp nào được tính là tham gia BHYT 5 năm liên tục?

    • Theo quy định tại Điều 12 Nghị định 146/2018/NĐ-CP' onclick="vbclick('57481', '289596');" target='_blank'>Điều 12 Nghị định 146/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật bảo hiểm y tế, có quy định:

      Thông tin cá nhân của người tham gia bảo hiểm y tế, bao gồm: Họ và tên; giới tính; ngày tháng năm sinh; địa chỉ nơi cư trú hoặc nơi làm việc.

      Theo đó, thời gian tham gia bảo hiểm y tế 05 năm liên tục trở lên đối với đối tượng phải cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh, một số trường hợp đặc biệt được tính là tham gia BHYT liên tục gồm:

      + Gián đoạn tối đa không quá 3 tháng

      + Người được cơ quan có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, làm việc hoặc theo chế độ phu nhân, phu quân hoặc con đẻ, con nuôi hợp pháp dưới 18 tuổi đi theo bố hoặc mẹ công tác nhiệm kỳ tại cơ quan Việt Nam ở nước ngoài mà trước đó đã tham gia bảo hiểm y tế.

      + Người lao động (NLĐ) đi lao động ở nước ngoài thì thời gian đã tham gia BHYT trước khi đi nếu tham gia bảo hiểm y tế khi về nước trong thời gian 30 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

      + NLĐ trong thời gian làm thủ tục chờ hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp theo quy định của Luật việc làm thì thời gian đã tham gia bảo hiểm y tế trước đó được tính là thời gian tham gia bảo hiểm y tế.

      + Đối tượng công an, quân đội, cơ yếu khi nghỉ hưu, xuất ngũ, chuyển ngành hoặc thôi việc, nếu thời gian học tập, công tác trong công an, quân đội, cơ yếu chưa tham gia bảo hiểm y tế thì thời gian trước đó được tính là thời gian tham gia BHYT.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn