Anh họ đi cải tạo có được kết hôn với sĩ quan quân đội?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/04/2019

Em và bạn trai em yêu nhau được 3 năm bạn ý là sĩ quan quân đội và hai người có ta định tiến tới hôn nhân. Nhưng việc thẩm tra lí lịch 3 đời có chút vấn đề ạ Anh trai con nhà bác bên ngoại có đi trại cải tạo 2 tháng do gây ra tai nạn (không gây chết người ) do bên đó đòi khoản bồi thường. Do bên đó đòi khoản bồi thường quá cao không trả được hết nên mới bị đi ạ. Vậy có kết hôn được không ạ? Em xin chân thành cảm ơn.

    • Anh họ đi cải tạo có được kết hôn với sĩ quan quân đội?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Luật hôn nhân và gia đình 2014 thì nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây:

      (1) Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;

      (2) Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;

      (3) Không bị mất năng lực hành vi dân sự;

      (4) Không thuộc các trường hợp cấm kết hôn sau đây:

      - Kết hôn giả tạo, ly hôn giả tạo;

      - Tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, lừa dối kết hôn, cản trở kết hôn;

      - Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ;

      - Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời; giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi; giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng;

      Như vậy: Trường hợp nam, nữ đáp ứng đỉ điều kiện trên đây thì có thể đăng ký kết hôn với nhay tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

      Tuy nhiên, trường hợp kết hôn với người đang là sĩ quan trong quân đội thì ngoài phải đáp ứng đủ các điều kiện kể trên thì còn phải tuân thủ các quy định về kết hôn với người ngoài quân đội trong nội bộ ngành quân đội.

      Theo ghi nhận của chúng tôi thì để kết hôn với người đang là sĩ quan quân đội thì người đó phải xét lý lịch ba đời, nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây thì không được kết hôn:

      (1) Gia đình có người làm tay sai cho chế độ phong kiến; tham gia quân đội, chính quyền Sài Gòn trước năm 1975;

      (2) Bố mẹ hoặc bản thân có tiền án hoặc đang chấp hành án phạt tù;

      (3) Gia đình hoặc bản thân theo Đạo thiên chúa, Cơ đốc, Tin lành, Đạo hồi,...;

      (4) Có gia đình hoặc bản thân là người gốc Hoa (Trung Quốc);

      (5) Có bố mẹ hoặc bản thân là người nước ngoài (kể cả người đã nhập quốc tịch Việt Nam).

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp anh họ đi cải tạo do gây tai nạn giao thông không thuộc trường hợp không được kết hôn với người đang là sĩ quan quân đội.

      Do đó: Trường hợp bạn và người yêu là sĩ quan quân đội nếu đáp ứng đủ các điều kiện được kết hôn theo quy định của pháp luật và không thuộc một trong các trường hợp không được kết hôn với sĩ quan quân đội theo quy chế nội bộ của ngành này thì có thể đăng ký kết hôn với nhau.

      Tuy nhiên, để tìm hiểu và được giải thích cụ thể hơn bạn và anh ấy nên liên hệ trực tiếp với đơn vị nơi người yêu bạn đang công tác để được hỗ trợ thông tin chi tiết liên quan đến quân đề này.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn