Bán phân bón chưa có quyết định công nhận lưu hành bị phạt bao nhiêu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/01/2021

Cho em hỏi nếu cơ sở bên em bán phân bón mà chưa được cấp Quyết định công nhận lưu hành tại Việt Nam thì bên em bị xử phạt bao nhiêu tiền ạ? 

    • Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 9 Luật Trồng trọt 2018 thì một trong các hành vi bị cấm trong hoạt động trồng trọt là:

      Sản xuất, buôn bán, nhập khẩu phân bón chưa được quyết định công nhận lưu hành tại Việt Nam, trừ trường hợp nhập khẩu phân bón quy định tại Khoản 2 Điều 44 của Luật này và sản xuất phân bón để xuất khẩu theo hợp đồng với tổ chức, cá nhân nước ngoài.

      Khoản 1 Điều 36 Luật này cũng xác định:

      Phân bón là hàng hóa kinh doanh có điều kiện và phải được cấp Quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam, trừ phân bón hữu cơ được sản xuất để sử dụng không vì mục đích thương mại, phân bón được nhập khẩu quy định tại khoản 2 Điều 44 của Luật này; phân bón được sản xuất để xuất khẩu theo hợp đồng với tổ chức, cá nhân nước ngoài.

      Trường hợp tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi buôn bán phân bón khi chưa được cấp Quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Khoản 6 Điều 7 Nghị định 55/2018/NĐ-CP.

      Theo đó, tùy giá trị của lô phân bón vi phạm mà người thực hiện hành vi sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền với mức áp dụng tương ứng từ 500.000 đồng đến 100.000.000 đồng (đối với cá nhân), từ 1.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng (đối với tổ chức).

      Ngoài ra, còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung theo quy định tại Khoản 7 Điều này tương ứng với từng mức độ thực hiện hành vi vi phạm.

      Đồng thời, bị buộc tiêu hủy hoặc tái chế hoặc chuyển sang làm nguyên liệu phân bón không có Quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn