Bị người khác vu khống về việc mượn tiền xử lý thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/09/2019

Em muốn nhờ luật sự tư vấn ạ. Em đang bị người ta vu khống cho là vay tiền không trả . Vì trc đây em có nhắn tin mượn của người này số tiền là 20 triệu. Và người đó trả lời em là: hay chị cứa đưa cho em cả cây vàng. Em tưởng chị ý trêu đùa nên em nhắn lại lại được thế thì càng xông xênh. Nhưng thực tế sau đó em chỉ mượn chị ta có 10tr và đã trả . Trong quá trình mượn không có giấy tờ cũng như người làm chứng gì hết chỉ 2 người với nhau thôi. Bây giờ chị ta căn cứ vào mấy cái tin nhắn đó để kiện em. Công an đã kêu em lên mấy lần rồi, nhờ tư vấn dùm em.

    • Theo Điều 463 Bộ luật Dân sự 2015 quy định:

      Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

      Nghĩa vụ trả nợ của bên vay (Điều 466):

      1. Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn; nếu tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

      ...

      Tại Khoản 2 Điều 393 Bộ luật Dân sự 2015 quy định Chấp nhận đề nghị giao kết hợp đồng:

      1. Chấp nhận đề nghị giao kết hợp đồng là sự trả lời của bên được đề nghị về việc chấp nhận toàn bộ nội dung của đề nghị.

      2. Sự im lặng của bên được đề nghị không được coi là chấp nhận đề nghị giao kết hợp đồng, trừ trường hợp có thỏa thuận hoặc theo thói quen đã được xác lập giữa các bên.

      Như vậy, ở đây theo trình bày thì ở đây các bên có thỏa thuận về việc vay tài sản, về nguyên tắc thì việc cho vay có thể giao kết bằng lời nói hoặc bằng văn bản. Nếu bạn vay 10 triệu và đã trả đủ thì bạn không có gì phải lo lắng, ở đây tin nhắn chưa thể hiện rõ nội dung về việc bạn vay cả cây vàng vì sự im lặng của bên cho vay sau tin nhắn của bạn không đồng nghĩa với việc chấp nhận giao kết hợp đồng.

      Do đó, nếu bên kia muốn kiện bạn thì cần chứng minh thêm có quan hệ đưa và nhận vàng, thời điểm nào? tại đâu? vv... nếu không có cơ sở bạn cũng có thể tố cáo với cơ quan có thẩm quyền về tội vu khống.

      Khi công an gọi bạn lên lấy lời khai thì bạn phải có mặt theo giấy mời làm việc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn