Bí thư Đoàn thanh niên cấp tỉnh có cần bằng đại học hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 17/09/2022

Bí thư Đoàn thanh niên cấp tỉnh có cần bằng đại học hay không? Chế độ, chính sách đối với cán bộ Đoàn thanh niên như thế nào? Nghĩa vụ của cán bộ Đoàn thanh niên?

Tôi có ước mơ sau này làm Bí thư Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh cấp tỉnh, tôi muốn biết đối với chức vụ này thì có yêu cầu bằng đại học không? Nhờ anh/chị giải đáp.

    • Bí thư Đoàn thanh niên cấp tỉnh có cần bằng đại học hay không?
      (ảnh minh họa)
    • 1. Bí thư Đoàn thanh niên cấp tỉnh có cần bằng đại học hay không?

      Căn cứ Điều 9 Quy chế cán bộ Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh ban hành kèm theo Quyết định 289-QĐ/TW năm 2010 có quy định về tiêu chuẩn Bí thư, Phó Bí thư, Uỷ viên Ban Thường vụ Đoàn cấp tỉnh như sau:

      1- Bí thư

      a) Nắm vững và có khả năng vận dụng quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác đoàn; có kinh nghiệm thực tiễn, năng lực đề xuất, tham gia xây dựng đường lối chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và của đoàn tại địa phương; là cán bộ tiêu biểu trong lĩnh vực công tác của địa phương, đơn vị, có phong cách lãnh đạo, khả năng điều hành tốt công việc.

      b) Trình độ chuyên môn từ đại học trở lên, trình độ lý luận chính trị cao cấp hoặc cử nhân.

      c) Giữ chức vụ lần đầu không quá 35 tuổi và giữ chức vụ không quá 40 tuổi.

      d) Đã kinh qua thực tiễn công tác một trong các cương vị:

      - Cán bộ lãnh đạo, quản lý ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

      - Bí thư, phó bí thư đoàn cấp huyện.

      - Trưởng, phó các ban, đơn vị trực thuộc tỉnh, thành Đoàn.

      2- Phó bí thư

      Nắm vững và có khả năng vận dụng quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác đoàn; có kinh nghiệm thực tiễn, năng lực đề xuất, tham gia xây dựng đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và của đoàn tại địa phương; có phong cách lãnh đạo tốt.

      Trình độ chuyên môn từ đại học trở lên, trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên.

      c) Giữ chức vụ lần đầu không quá 33 tuổi và giữ chức vụ không quá 38 tuổi.

      3-Uỷ viên ban thường vụ

      Tiêu chuẩn cơ bản như phó bí thư nhưng giữ chức vụ lần đầu không quá 32 tuổi và giữ chức vụ không quá 37 tuổi.

      Như vậy, theo quy định như trên, để được làm Bí thư Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh cấp tỉnh, bạn cần phải có trình độ chuyên môn từ đại học trở nên. Ngoài ra, bạn cũng phải đáp ứng các điều kiện khác nêu trên.

      2. Chế độ, chính sách đối với cán bộ Đoàn thanh niên như thế nào?

      Tại Điều 22 Quy chế cán bộ Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh ban hành kèm theo Quyết định 289-QĐ/TW năm 2010 có quy định về chế độ, chính sách đối với cán bộ Đoàn thanh niên như sau:

      1- Cán bộ đoàn có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ, trong công tác xây dựng đoàn, hội, đội, phong trào thanh thiếu nhi được đoàn xem xét, khen thưởng và đề nghị các cấp uỷ đảng, chính quyền khen thưởng.

      2- Cán bộ đoàn nếu mắc khuyết điểm thì tuỳ theo mức độ vi phạm phải chịu hình thức kỷ luật của Đoàn, kỷ luật của Đảng, của chính quyền theo quy định.

      3- Việc kiểm tra công tác cán bộ đoàn do cấp uỷ đảng cấp trên chủ trì, phối hợp với ban thường vụ đoàn cấp trên thực hiện theo quy định của Đảng, Nhà nước và Điều lệ Đoàn.

      4- Các cấp bộ đoàn tham gia giám sát cán bộ đoàn và công tác cán bộ đoàn.

      Theo đó, cán bộ Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh sẽ được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định như trên.

      3. Nghĩa vụ của cán bộ Đoàn thanh niên?

      Tại Điều 5 Quy chế cán bộ Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh ban hành kèm theo Quyết định 289-QĐ/TW năm 2010 có quy định về nghĩa vụ của cán bộ đoàn thanh niên như sau:

      1- Trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam, nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nhân dân Việt Nam; kiên định mục tiêu và lý tưởng của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; xung kích đi đầu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

      2- Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân; đường lối, chính sách của Đảng pháp luật của Nhà nước và các quy định của cơ quan, đơn vị sử dụng lao động; gương mẫu chấp hành Điều lệ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, sự phân công của tập thể lãnh đạo, ban thường vụ đoàn cùng cấp và sự lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức đoàn cấp trên.

      3- Tận tuỵ với công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; tôn trọng và liên hệ mật thiết với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng và nhân dân. Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.

      4- Tích cực học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, rèn luyện sức khoẻ và kỹ năng công tác đoàn.

      5- Cán bộ đoàn ở mỗi cấp, mỗi địa phương, đơn vị phải là tấm gương cho đoàn viên và thanh niên noi theo.

      Như vậy, cán bộ Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh sẽ có các nghĩa vụ theo quy định như trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn