Bồi thường thiệt hại trong trường hợp phòng vệ chính đáng

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/05/2019

Tôi có thắc mắc về vấn đề này mong được Ban tư vấn giải đáp giúp. Do có mẫu thuẫn nên anh Đạt tìm tôi để nói chuyện. Khi vừa gặp tôi, anh Đạt đã lấy dao nhọn rượt chém tôi, tôi hoảng sợ bỏ chạy thì xô vào chị Hà đang bán trứng bên lề đường khiến trứng vỡ hết. Vậy tôi có phải đền số trứng hỏng cho chị Hà không?

    • Theo Điều 595 Bộ Luật dân sự 2015 quy định về bồi thường thiệt hại trong trường hợp vượt quá yêu cầu của tình thế cấp thiết, theo đó:

      “1. Trường hợp thiệt hại xảy ra do vượt quá yêu cầu của tình thế cấp thiết thì người gây thiệt hại phải bồi thường phần thiệt hại xảy ra do vượt quá yêu cầu của tình thế cấp thiết cho người bị thiệt hại.

      2. Người đã gây ra tình thế cấp thiết dẫn đến thiệt hại xảy ra thì phải bồi thường cho người bị thiệt hại.”

      Việc bạn gây thiệt hại cho chị Hà là trường hợp gây thiệt hại trong trường hợp yêu cầu của tình thế cấp thiết vì: anh Đạt đang có hành vi tấn công đe dọa trực tiếp đến tính mạng của bạn và bạn đang chạy thoát thân nên va vào chị Hà gây thiệt hại. Như vậy, theo quy định của pháp luật thì anh Đạt là người gây ra tình thế cấp thiết dẫn đến thiệt hại nên anh Đạt phải bồi thường thiệt hại cho chị Hà chứ không phải bạn.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà anh/chị thắc mắc. Anh/chị nên tham khảo chi tiết tại Bộ Luật dân sự 2015 để nắm rõ hơn về quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn