Cha chết trước ông nội thì cháu có bị mất quyền thừa kế?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 02/04/2019

Cha cháu mất do bị tai nạn giao thông cách đây cũng gần 02 năm rồi, nay ông nội mới mất khoảng 01 tháng, do ông không để lại di chúc nên tài sản của ông được mọi người trong nhà chia theo pháp luật. Ông có 04 người con, cha cháu là người con cả, bà thì mất từ lâu rồi, nay cháu muốn hỏi cha cháu đã mất trước ông thì cháu có được thay cha thừa kế theo pháp luật không? (cha mẹ cháu có mình cháu thôi ạ).

    • Như bạn có trình bày, ông bạn mất nhưng không để lại di chúc, do đó theo quy định tại Khoản 1 Điều 650 Bộ luật Dân sự 2015 quy định sẽ chia thừa kế theo quy định của pháp luật.

      Theo đó, hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau. ( Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015). Như vậy, di sản sẽ được chia đều cho 04 người con của ông bạn, trong đó có cha bạn.

      Tuy nhiên, cha bạn đã mất trước ông bạn, do đó khi chia di sản thừa kế của ông, phần mà cha bạn được nhận theo quy định sẽ được thừa kế thế vị bởi bạn, cụ thể: Trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống; (Điều 652 Bộ luật Dân sự 2015)

      Do đó, quyền thừa kế của bạn không bị mất, vì bạn có thể nhận di sản mà cha bạn được chia thừa kế từ tài sản của ông, bạn nhận theo hình thức là thừa kế thế vị phần tài sản của cha được hưởng nhưng do cha mất trước ông.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn