Chỉ có Ủy ban nhân dân cấp huyện mới được thực hiện kiểm tra nhà nước về đo lường?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 04/04/2022

Chào anh chị, cho em hỏi chỉ có Ủy ban nhân dân cấp huyện mới được thực hiện kiểm tra nhà nước về đo lường đúng không ạ? Em cảm ơn anh chị!

    • Chỉ có Ủy ban nhân dân cấp huyện mới được thực hiện kiểm tra nhà nước về đo lường?

      Tại Điều 46 Luật Đo lường 2011 có quy định như sau:

      Điều 46. Cơ quan thực hiện kiểm tra nhà nước về đo lường

      1. Cơ quan nhà nước về đo lường có thẩm quyền thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với cơ quan, tổ chức có liên quan thực hiện kiểm tra nhà nước về đo lường trong phạm vi cả nước.

      2. Cơ quan nhà nước về đo lường có thẩm quyền thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chủ trì, phối hợp với cơ quan, tổ chức có liên quan thực hiện kiểm tra nhà nước về đo lường trong phạm vi địa phương.

      3. Ủy ban nhân dân cấp huyện trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình chủ trì, phối hợp với cơ quan, tổ chức có liên quan thực hiện kiểm tra nhà nước về đo lường trên địa bàn.

      Như vậy, không phải chỉ có Ủy ban nhân dân cấp huyện mới có thẩm quyền thực hiện kiểm tra nhà nước về đo lường, mà Bộ Khoa học và Công nghệ. UBND cấp tỉnh cũng là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện kiểm tra nhà nước về đo lường.

      Có các hình thức kiểm tra nhà nước về đo lường nào?

      Tại Điều 45 Luật Đo lường 2011 có quy định như sau:

      Điều 45. Hình thức kiểm tra nhà nước về đo lường

      1. Kiểm tra được tiến hành theo chương trình, kế hoạch đã được cơ quan quản lý nhà nước về đo lường có thẩm quyền phê duyệt.

      2. Kiểm tra đột xuất được tiến hành khi giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đo lường hoặc khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

      Theo đó, có 02 hình thức kiểm tra nhà nước về đo lường: kiểm tra được tiến hành theo chương trình, kế hoạch đã được cơ quan quản lý nhà nước về đo lường có thẩm quyền phê duyệt, kiểm tra đột xuất được tiến hành khi giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đo lường hoặc khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn