Cho mượn xe gây thiệt hại, ai bồi thường?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/05/2019

Xin chào luật sư. Em có vấn đề thắc mắc mong luật sư giải đáp. Em có cho bạn Toàn mượn xe Wave 100 phân khối để sử dụng trong 2 ngày, biết Toàn chưa có bằng lái nhưng vì là chỗ quen biết nên em vẫn cho mượn. Trong khi sử dụng Toàn gây tai nạn làm xe anh Phú hư hỏng. Vậy em có chịu trách nhiệm với thiệt hại mà Toàn gây cho anh Phú không? Em cảm ơn ạ.

    • Theo Khoản 1 Điều 601 Bộ Luật dân sự 2015 quy định về nguồn nguy hiểm cao độ: “Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định.” Nên chiếc xe Wave 100 phân khối cũng được xem là nguồn nguy hiểm cao độ.

      Theo Khoản 4 Điều 601 Bộ Luật dân sự 2015 quy định về bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra, cụ thể:

      “Trường hợp nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì người đang chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ trái pháp luật phải bồi thường thiệt hại.

      Khi chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ có lỗi trong việc để nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại”

      Như vậy, đối với trường hợp của bạn, bạn biết Toàn chưa có giấy phép lái xe nhưng vẫn giao xe cho Toàn đi để xảy ra tai nạn và gây thiệt hại nên bạn cũng phải liên đới bồi thường thiệt hại.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về thắc mắc của anh/chị. Để hiểu rõ hơn về những quy định này anh/chị tham khảo thêm tại Bộ Luật dân sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn