Có được nuôi ong trong trường học?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/01/2021

Nhờ hỗ trợ tôi: Giáo viên có được được nuôi ong trong trường học không? Cảm ơn.

    • Điều 65 Luật Chăn nuôi 2018 quy định:

      - Đàn ong nuôi lấy mật là đàn ong đã được thuần hóa và phải bảo đảm an toàn dịch bệnh.

      - Tổ chức, cá nhân nuôi ong lấy mật phải bảo đảm an toàn dịch bệnh cho đàn ong, vệ sinh môi trường nơi nuôi ong, vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm khai thác từ ong mật.

      - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về khoảng cách giữa các điểm đặt ong mật, phương thức di chuyển đàn ong mật, cây trồng, vùng hoa nuôi ong mật, sử dụng ong mật thụ phấn cho cây trồng.

      Và theo Điều 6 Thông tư 23/2019/TT-BNNPTNT thì:

      Quy định về khoảng cách, phương thức di chuyển đàn ong mật:

      1. Khoảng cách giữa các điểm đặt ong mật

      a) Điểm đặt ong mật là nơi có tối thiểu 50 đàn ong nội hoặc 100 đàn ong ngoại;

      b) Khoảng cách tối thiểu giữa 02 điểm đặt ong nội là 01 ki-lô-mét; giữa 02 điểm đặt ong ngoại là 02 ki-lô-mét; giữa 02 điểm đặt ong nội với ong ngoại là 02 ki-lô-mét.

      2. Phương thức di chuyển đàn ong mật

      Đàn ong mật khi di chuyển phải có nguồn gốc rõ ràng; có lịch trình trước khi di chuyển; có phương tiện phù hợp bảo đảm an toàn sinh học cho đàn ong, an toàn cho người và môi trường.

      Như vậy, nguyên tắc khi nuôi ong là cần an toàn cho người và môi trường. Theo quan điểm chúng tôi thì việc nuôi ong trong khuôn viên nhà trường trước hết là không đảm bảo mục đích sử dụng đất theo Luật Đất đai 2013. Ngoài ra, còn có thể không đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên. Do đó, quan điểm chúng tôi là không thể thực hiện được.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn