Có được thi tuyển công chức tại nơi khác nơi thường trú?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/05/2019

Mong quý cơ quan có thể giải đáp giúp em vấn đề này. Em là người Quảng Nam, em không có hộ khẩu Đà Nẵng. Nay cơ quan thuế tại Đà Nẵng có tuyển dụng công chức ngành thuế.  Vậy Ban biên tập cho hỏi, em có được nộp hồ sơ để thi tuyển không? 

    • Theo quy định tại Điều 36 Luật cán bộ, công chức 2008, có quy định:

      1. Người có đủ các điều kiện sau đây không phân biệt dân tộc, nam nữ, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo được đăng ký dự tuyển công chức:

      a) Có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam;

      b) Đủ 18 tuổi trở lên;

      c) Có đơn dự tuyển; có lý lịch rõ ràng;

      d) Có văn bằng, chứng chỉ phù hợp;

      đ) Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt;

      e) Đủ sức khoẻ để thực hiện nhiệm vụ;

      g) Các điều kiện khác theo yêu cầu của vị trí dự tuyển.

      2. Những người sau đây không được đăng ký dự tuyển công chức:

      a) Không cư trú tại Việt Nam;

      b) Mất hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự;

      c) Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đang chấp hành hoặc đã chấp hành xong bản án, quyết định về hình sự của Tòa án mà chưa được xóa án tích; đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục.

      Và tại Nghị định 24/2010/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, có quy định:

      Điều kiện đăng ký dự tuyển công chức thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 36 Luật Cán bộ, công chức. Cơ quan sử dụng công chức xác định các điều kiện khác theo yêu cầu của vị trí dự tuyển quy định tại điểm g khoản 1 Điều 36 Luật Cán bộ, công chức, báo cáo cơ quan quản lý công chức phê duyệt trước khi tuyển dụng.

      Như vậy, theo quy định trên thì nếu bạn đáp ứng các điều kiện tại Điều 36 Luật cán bộ, công chức 2008 thì bạn sẽ được tham gia đăng ký dự tuyển công chức.

      Nhưng trên thực tế tại một số cơ quan, đơn vị có nhu cầu tuyển dụng họ chỉ muốn sử dụng nguồn nhân lực tại địa bàn của mình để ổn định nhân sự cho cơ quan đơn vị là vẫn có. Hiện tại chúng tôi chưa tìm thấy quy định nào pháp luật cấm việc tuyển dụng như thế này. Vậy nên với trường hợp của bạn bạn tìm hiểu thông tin tuyển dụng của đơn vị bạn mong muốn được dự thi để được biết rõ thông tin. Thông tin tuyển dụng công chức thường được công khai tại đơn vị và tại cổng thông tin điện tử của đơn vị.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn