Cơ sở sản xuất, kinh doanh bắt buộc phải xin cấp giấy phép xả thải với lưu lượng xả thải bao nhiêu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/09/2019

Tôi muốn nhờ anh/chị tư vấn giúp về việc cấp giấy phép xả thải vào nguồn nước tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp (khu công nghiệp chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung) thì việc xin cấp giấy phép xả thải bắt buộc đối với những cơ sở có lưu lượng xả thải bao nhiêu? 

    • Theo quy định tại Khoản 3 Điều 16 Nghị định 201/2013/NĐ-CP có quy định các trường hợp không phải đăng ký giấy phép xả thải:

      Các trường hợp không phải xin phép xả nước thải vào nguồn nước quy định tại Khoản 5 Điều 37 của Luật tài nguyên nước bao gồm:

      - ...

      - Xả nước thải của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ với quy mô không vượt quá 5 m3/ngày đêm và không chứa hóa chất độc hại, chất phóng xạ.

      - Xả nước thải của cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ không thuộc trường hợp quy định tại Điểm b Khoản này vào hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung mà hệ thống đó đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước và có thỏa thuận hoặc hợp đồng xử lý, tiêu thoát nước thải với tổ chức, cá nhân quản lý vận hành hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung đó.

      - Xả nước thải nuôi trồng thủy sản với quy mô không vượt quá 10.000 m3/ngày đêm hoặc nuôi trồng thủy sản trên biển, sông, suối, hồ chứa.

      Theo quy định tại Khoản 5 Điều 3 Thông tư 27/2014/TT-BTNMT hướng dẫn cho Điểm b Khoản 3 Điều 16 thì:

      “5. Cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ xả nước thải với quy mô dưới 5 m3/ngày đêm nhưng phải có giấy phép xả nước thải vào nguồn nước là cơ sở hoạt động trong các lĩnh vực sau đây:

      a) Dệt nhuộm; may mặc có công đoạn nhuộm, in hoa; giặt là có công đoạn giặt tẩy;

      b) Luyện kim, tái chế kim loại, mạ kim loại; sản xuất linh kiện điện tử;

      c) Xử lý, tái chế chất thải công nghiệp; thuộc da, tái chế da;

      d) Chế biến khoáng sản có sử dụng hóa chất; lọc hóa dầu, chế biến sản phẩm dầu mỏ;

      đ) Sản xuất giấy và bột giấy; nhựa, cao su, chất tẩy rửa, phụ gia, phân bón, hóa chất, dược phẩm, đông dược, hóa mỹ phẩm, thuốc bảo vệ thực vật; pin, ắc quy; mây tre đan, chế biến gỗ có ngâm tẩm hóa chất; chế biến tinh bột sắn, bột ngọt;

      e) Khám chữa bệnh có phát sinh nước thải y tế;

      g) Thực hiện thí nghiệm có sử dụng hóa chất, chất phóng xạ.”

      Như vậy, trường hợp phải xin cấp giấy phép xả thải bắt buộc đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung, có quy mô vượt quá 5m3/ngày đêm, có chứa hóa chất độc hại, chất phóng xạ hoặc có quy mô dưới 5m3/ngày đêm nhưng hoạt động trong các lĩnh vực thuộc quy định trên.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn