Con 12 tuổi đánh bạn thương tích nặng, cha mẹ có phải chịu trách nhiệm?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/04/2019

Em trai tôi năm nay 12 tuổi, trong lúc chơi với dám bạn, không rõ mâu thuẫn thế nào mà nó lại vớ khúc cây đánh vào tay bạn nó, hậu quả đứa bị đánh bị gãy tay và trầy xước một số chỗ trên cơ thể, sự việc này diễn ra vào giờ ra về nên thầy cô cũng khó mà quản được, thế cho tôi hỏi: Với hành vi và hậu quả em trai tôi gây ra, bố mẹ tôi có phải chịu trách nhiệm gì không? Nó có bị ở tù không? Ban tư vấn hỗ trợ giúp.

    • Con 12 tuổi đánh bạn thương tích nặng, cha mẹ có phải chịu trách nhiệm?
      (ảnh minh họa)
    • CCPL: Bộ luật Hình sự 2015; Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017; Bộ luật Dân sự 2015

      Theo quy định tại Điều 12 Bộ luật Hình sự 2015 và Khoản 3 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 có quy định:

      - Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trừ những tội phạm mà Bộ luật này có quy định khác.

      - Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng theo quy định.

      => Như vậy tuổi chịu trách nhiệm hình sự ở nước ta là người nào đủ 14 tuổi trở lên, còn những người nào dưới 14 tuổi thì không phải chịu trách nhiệm hình sự về bất kì tội nào. ==> Em bạn sẽ không bị ở tù như bạn nghĩ.

      ** Với hành vi đó, độ tuổi đó có thể miễn trách nhiệm hình sự, nhưng trách nhiệm dân sự là không thể tránh (bồi thường thiệt hại) theo Bộ luật dân sự 2015, do em bạn còn khá nhỏ nên lúc này người đại diện theo pháp luật của em bạn chính là bố mẹ bạn, sẽ phải bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm bởi hành vi đánh người khác của em bạn. Mức bồi thường căn cứ trên các thiệt hại thực tế và mức độ lỗi của hai bên.

      Nếu không thương lượng được thì khi kiện đòi bồi thường thiệt hại, nên lưu ý: người khởi kiện (nguyên đơn) phải là người đại diện của người bị hại và người bị kiện (bị đơn) phải là người đại điện em bạn (thông thường là cha mẹ).

      ==> Như vậy, trong trường hợp này cha mẹ chính là người chịu trách nhiệm với hành vi mà con chưa thành niên gây ra.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn