Đăng ký hộ khẩu không cần giấy xác nhận tình trạng nhà được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/07/2019

Xin cho hỏi tại sao trong thủ tục làm hộ khẩu thì cần có giấy xác nhận tình trạng nhà của UBND phường (địa chính phường). Gia đình tôi đang sinh sống trong 1 căn hộ, căn hộ đã có sổ hồng, nhưng vẫn đang thế chấp ngân hàng do tôi vay tiền để mua chính căn nhà này, lúc đi làm hộ khẩu tôi chỉ có được bản sao y của sổ hồng, thì cán bộ hướng dẫn có yêu cầu phải nộp thêm giấy xác nhận tình trạng nhà của UBND phường cấp. Tôi thắc mắc, sổ hồng đã có sao y ngân hàng vẫn chưa đủ chứng minh chỗ ở hợp pháp hay sao? Và tại sao phải cần thêm giấy xác nhận tình trạng nhà?

    • Theo Công văn 6332/SXD-CCQND về việc xác nhận tình trạng nhà ở để lập thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú tại thành phố Hồ Chí Minh theo Luật Cư trú năm 2006, quy định cụ thể như sau:

      Sở Xây dựng đề nghị Ủy ban nhân dân các quận - huyện chỉ đạo Ủy ban nhân dân các phường - xã - thị trấn trực thuộc bố trí đủ cán bộ, nhân viên thực hiện công việc xác nhận tình trạng nhà ở để công dân lập thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú tại thành phố Hồ Chí Minh, tạo điều kiện thuận lợi và không gây phiền hà cho công dân khi có yêu cầu như sau:

      Nội dung xác nhận tình trạng nhà ở: thực hiện theo mẫu Đơn kèm theo văn bản này.

      Thời hạn giải quyết: 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được Đơn.

      Ngoài lệ phí xác nhận Đơn (nếu có) và thành phần hồ sơ mà công dân nộp kèm theo Đơn; thì cán bộ, nhân viên được phân công giải quyết xác nhận Đơn không được tùy tiện yêu cầu công dân phải nộp thêm bất cứ chi phí hoặc thủ tục nào khác ngoài quy định.

      Như vậy, nội dung xác nhận tình trạng nhà ở là một trong những điều kiện bắt buộc để đăng ký hộ khẩu thường trú.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Công văn 6332/SXD-CCQND Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn