Đăng ký quốc tịch nước ngoài cho con sinh ra tại Việt Nam như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/07/2019

Chào ban tư vấn, chồng em là người Hàn. Nhưng muốn cho vợ về Việt Nam sinh em bé, vậy cho em hỏi nếu em sinh em bé ở Việt Nam thì con em có được lấy quốc tịch Hàn không ạ? Và cần có những giấy tờ gì? Mong bạn tư vấn hãy giải đáp giúp em. Chân thành cảm ơn !

    • Theo quy định tại Điều 16 Luật quốc tịch Việt Nam 2008' onclick="vbclick('1411C', '299958');" target='_blank'>Điều 16 Luật quốc tịch Việt Nam 2008 thì:

      "Điều 16. Quốc tịch của trẻ em khi sinh ra có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam

      1. Trẻ em sinh ra trong hoặc ngoài lãnh thổ Việt Nam mà khi sinh ra có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam còn người kia là người không quốc tịch hoặc có mẹ là công dân Việt Nam còn cha không rõ là ai thì có quốc tịch Việt Nam.

      2. Trẻ em khi sinh ra có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam còn người kia là công dân nước ngoài thì có quốc tịch Việt Nam, nếu có sự thỏa thuận bằng văn bản của cha mẹ vào thời điểm đăng ký khai sinh cho con. Trường hợp trẻ em được sinh ra trên lãnh thổ Việt Nam mà cha mẹ không thỏa thuận được việc lựa chọn quốc tịch cho con thì trẻ em đó có quốc tịch Việt Nam."

      Tại Khoản 1 Điều 36 Luật hộ tịch 2014 quy định về thủ tục đăng ký khai sinh như sau:

      "1. Người đi đăng ký khai sinh nộp giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều 16 của Luật này cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Trường hợp cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ là người nước ngoài thì phải nộp văn bản thỏa thuận của cha, mẹ về việc chọn quốc tịch cho con.

      Trường hợp cha, mẹ chọn quốc tịch nước ngoài cho con thì văn bản thỏa thuận phải có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền của nước ngoài mà người đó là công dân."

      Theo như bạn trình bày là bạn có chồng người Hàn Quốc và muốn về Việt Nam sinh con. Trường hợp này thì con sinh ra vẫn được mang quốc tịch Hàn Quốc nếu hai vợ chồng có thỏa thuận bằng văn bản vào thời điểm đăng ký khai sinh cho con.

      Bên cạnh đó nếu bạn chọn quốc tịch Hàn Quốc cho con thì phải có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền tại Hàn Quốc, xác nhận con bạn là công dân Hàn Quốc.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn