Đăng ký tạm trú tại tổ dân phố được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/07/2019

Xin hỏi: Tôi mua nhà từ tháng 7/2018 và chuyển đến ở đến thời điểm hiện tại tôi chưa khai báo tạm trú với CAP mà chỉ báo với tổ trưởng dân phố. Nay tôi có nhu cầu muốn chuyển hộ khẩu tới địa chỉ tôi đang ở để tiện sinh sống nhưng khi làm thủ tục cần giấy xác nhận của CAP thì bên CAP nói tôi bị phạt vì không khai báo. Vậy xin hỏi đúng hay sai ạ?
lop2b5xxx@gmail.com.

    • - Căn cứ Điều 32 Luật cư trú 2006 quy định:

      + Đăng ký tạm trú là việc công dân đăng ký nơi tạm trú của mình với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được cơ quan này làm thủ tục đăng ký tạm trú, cấp sổ tạm trú cho họ.

      + Người đang sinh sống, làm việc, lao động, học tập tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn nhưng không thuộc trường hợp được đăng ký thường trú tại địa phương đó thì trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày đến phải đăng ký tạm trú tại Công an xã, phường, thị trấn.

      + Người đến đăng ký tạm trú phải xuất trình giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ có xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi người đó đã đăng ký thường trú; giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở đó; nộp phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, bản khai nhân khẩu; trường hợp chỗ ở hợp pháp là nhà do thuê, mượn hoặc ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.

      + Trưởng Công an xã, phường, thị trấn trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ quy định tại khoản 3 Điều này phải cấp sổ tạm trú theo mẫu quy định của Bộ Công an.

      - Căn cứ Điểm a Khoản 1 Điều 8 Nghị định 167/2013/NĐ-CP thì bạn sẽ bị phạt từ 100.000 – 300.000 khi không thực hiện đúng quy định về đăng ký tạm trú.

      => Với quy định trên thì việc đăng ký tạm trú là nghĩa vụ của công dân khi sinh sống, làm việc, lao động mà không thuộc trường hợp đăng ký thường trú. Nơi đăng ký tạm trú là tại công an xã, phường, thị trấn. Qua đó đối chiếu với vấn đề của bạn thì bạn chỉ khai báo với tổ dân phố là sai quy định. Và việc bạn bị phạt là có căn cứ.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn