Đảng viên làm việc không ổn định được miễn sinh hoạt tạm thời bao nhiêu lần?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 30/11/2020

Anh cho em hỏi em là đảng viên có việc làm không ổn định lúc làm nơi này lúc làm địa bàn khác, em xin miễn sinh hoạt đảng tạm thời theo quy định không quá 12 tháng. Khi hết 12 tháng em lại làm đơn xin miễn sinh hoạt đảng lần 2 được không? Em có thể miễn sinh hoạt đảng như vậy bao nhiêu lần ạ?

    • Căn cứ quy định tại Điểm a Mục 1.2 Hướng dẫn 27 HD/BTCTW năm 2009 thì:

      Đảng viên làm việc lưu động hoặc việc làm không ổn định, xa nơi đang sinh hoạt chi bộ, không có điều kiện tham gia sinh hoạt chi bộ theo quy định có thể được xem xét miễn sinh hoạt đảng tạm thời.

      Theo đó, đảng viên làm đơn nêu rõ lý do và thời gian xin miễn công tác và sinh hoạt đảng, báo cáo chi bộ. Chi bộ họp xét, ra nghị quyết cho đảng viên được miễn công tác và sinh hoạt đảng và báo cáo để cấp ủy cơ sở biết; thời gian miễn công tác và sinh hoạt đảng không quá 12 tháng. Hết thời gian miễn công tác, sinh hoạt đảng, đảng viên phải làm bản tự kiểm điểm về việc giữ gìn tư cách đảng viên, báo cáo để chi bộ xét cho trở lại sinh hoạt đảng.

      Tuy nhiên, quy định này cũng đồng thời xác định:

      "Trường hợp đảng viên cần đi thêm đợt mới thì phải làm đơn, báo cáo để chi bộ xem xét, quyết định."

      Đối chiếu quy định nêu trên với thông tin anh cung cấp, trường hợp công việc của anh không ổn định, phải di chuyển nhiều ở các địa bàn thì anh có thể làm đơn xin chi bộ xem xét miễn sinh hoạt đảng tạm thời với thời gian xin miễn mỗi lần không quá 12 tháng.

      Nếu hết 12 tháng mà anh vẫn chưa có điều kiện để sinh hoạt đảng thì anh có thể làm đơn để được chi bộ xem xét tiếp. Quy định này không giới hạn đảng viên được miễn sinh hoạt đảng tạm thời tối đa bao nhiêu lần. Do vậy, việc anh có được tiếp tục miễn sinh hoạt đảng hay không sẽ phụ thuộc vào quá trình xem xét, quyết định của chi bộ.

      Lưu ý: Trong thời gian được miễn sinh hoạt đảng, anh vẫn có các quyền và nghĩa vụ như:

      - Được dự đại hội đảng viên, được chi ủy hoặc bí thư chi bộ thông báo nghị quyết, chỉ thị mới của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tình hình hoạt động của chi bộ, đảng bộ;

      - Được tính tuổi đảng và xét tặng Huy hiệu Đảng khi có đủ tiêu chuẩn;

      - Được miễn đánh giá chất lượng đảng viên trong thời gian được miễn công tác và sinh hoạt đảng;

      - Thực hiện nhiệm vụ đảng viên phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh và sức khỏe; giữ gìn tư cách đảng viên; đóng đảng phí theo quy định. Bản thân gương mẫu và vận động gia đình chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, nếu vi phạm tư cách đảng viên phải xử lý kỷ luật theo quy định của điều lệ Đảng.

      Xem chi tiết các trường hợp được miễn sinh hoạt đảng khác tại bài viết: Toàn bộ trường hợp được miễn sinh hoạt đảng tạm thời.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn