Điều chỉnh giấy phép xây dựng khi đang thi công?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/04/2019

Tôi đã xin giấy phép xây dựng nhà ở đô thị có khoảng trống trước sân để chơi một số tiểu cảnh nhỏ. Nhưng trong quá trình thi công tôi tôi đã có chỉ đạo cho bên thi công thi công xây dựng luôn hết khoảng trống đó và bị cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm hành chính 15.000.000 đồng. Họ cho tôi 60 ngày để xin giấy phép bổ sung nếu không sẽ bị tháo dỡ phần đó. Vậy tôi có thể điều chỉnh xin cấp phép xây dựng được xây hết đối với diện tích đó không?

    • Theo quy định tại Khoản 4 Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP thì trường hợp cá nhân có hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị (mức trung bình là 15.000.000 đồng).

      Mặt khác, theo quy định tại Khoản 12 Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP thì khi phát hiện hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình nhà ở riêng lể tại đô thị sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp của cá nhân, cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu cá nhân có hành vi vi phạm dừng thi công xây dựng công trình;

      Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh hoặc cấp giấy phép xây dựng;

      Hết thời hạn quy định tại điểm b khoản này, tổ chức, cá nhân vi phạm không xuất trình với người có thẩm quyền xử phạt giấy phép xây dựng hoặc giấy phép xây dựng được điều chỉnh thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm.

      Như vậy: Trường hợp bạn đã xin giấy phép xây dựng nhà ở đô thị có khoảng trống trước sân để chơi một số tiểu cảnh nhỏ, nhưng trong quá trình thi công bạn đã có chỉ đạo cho bên thi công thi công xây dựng luôn hết khoảng trống đó nên bị cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm hành chính 15.000.000 đồng và yêu cầu bạn trong thời hạn 60 ngày phải xin giấy phép bổ sung nếu không sẽ buộc phải tháo dỡ phần vi phạm là phù hợp với quy định của pháp luật.

      Do đó: Bạn cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ để liên hệ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền làm thủ tục điều chỉnh Giấy phép xây dựng đã được cấp tương ứng với diện tích, quy mô xây dựng của công trình nhà ở riêng lẻ cho phù hợp với thực tế.

      Bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ điều chỉnh bao gồm các giấy tờ sau đây:

      + Đơn đề nghị Điều chỉnh giấy phép xây dựng;

      + Bản chính giấy phép xây dựng đã được cấp;

      + Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính bản vẽ thiết kế mặt bằng, mặt đứng, mặt cắt bộ phận, hạng Mục công trình đề nghị Điều chỉnh tỷ lệ 1/50 - 1/200.

      Lưu ý: Đối với trường hợp yêu cầu phải được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định thì phải nộp kèm theo báo cáo kết quả thẩm định thiết kế;

      Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bạn nộp hồ sơ đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng đã cấp cho cơ quan nhà nước đã cấp giấy phép xây dựng trước đây để được giải quyết theo thẩm quyền.

      Trường hợp sau khi điều chỉnh giấy phép xây dựng, công trình, phần công trình đã xây dựng mà không phù hợp với giấy phép xây dựng điều chỉnh thì bạn phải tháo dỡ công trình hoặc phần công trình đó rồi mới được tiếp tục xây dựng.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn