Đối tượng được và không được tạm hoãn gọi nhập ngũ thời bình

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/02/2017

Em trai tôi vừa nhận được giấy báo trúng tuyển cao đẳng, vừa nhận được giấy báo thực hiện Nghĩa vụ quân sự. Xin hỏi, em tôi có thuộc diện được tạm hoãn thực hiện Nghĩa vụ quân sự để đi học?

    • - Theo Thông tư liên tịch số 13/2013/ TTLT-BQP-BGDĐT của Bộ Quốc phòng và Bộ Giáo dục - Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư liên tịch số 175/2011/TTLT-BQP-BGDĐT (gọi tắt là TTLT số 175/2011) hướng dẫn thực hiện một số điều về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ thời bình đối với công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ như sau:

      1. Đối tượng tạm hoãn gọi nhập ngũ:

      a) Công dân có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ và học viên là hạ sĩ quan, binh sĩ đang học tập tại các trường quân đội, trường ngoài quân đội theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng.

      b) Công dân đang học tập tại các trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo hình thức giáo dục chính quy tập trung gồm:

      - Trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường chuyên, trường năng khiếu, dự bị đại học.

      - Trường trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề, cao đẳng nghề.

      - Các trường đại học, trường cao đẳng.

      - Học viện, viện nghiên cứu có nhiệm vụ đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ và tương đương.

      - Các trường của tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép đầu tư trên lãnh thổ Việt Nam.

      c) Học viên đang học tập trung theo chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở hoặc cấp trung học phổ thông tại các cơ sở giáo dục.

      d) Công dân đi du học tại các trường ở nước ngoài có thời gian đào tạo 12 tháng trở lên.

      đ) Công dân đang học tập tại các trường quy định tại điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, khoản 1 điều này được tính từ ngày công dân đã làm xong thủ tục nhập học và đang học tập tại trường. Trường hợp công dân nhận được lệnh gọi nhập ngũ và giấy báo nhập học vào các trường trong cùng một thời điểm thì phải chấp hành lệnh gọi nhập ngũ và không thuộc đối tượng được xét tạm hoãn gọi nhập ngũ.

      2. Công dân nêu tại điểm b, điểm c, điểm d, khoản 1 điều này chỉ được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong một khóa đào tạo tập trung đầu tiên, trường hợp tiếp tục học tập ở các khóa khác thì không được tạm hoãn gọi nhập ngũ.

      - Thời gian một khóa đào tạo tập trung được tính từ ngày nhà trường quy định có mặt nhập học (ghi trong giấy báo nhập học) đến khi tốt nghiệp khóa học.

      - Một khóa học chỉ thực hiện ở một trình độ đào tạo, trường hợp đào tạo liên thông phải liên tục không gián đoạn.

      3. Những công dân sau đây không thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình:

      a) Theo học các loại hình đào tạo khác ngoài quy định tại khoản 1 nêu trên.

      b) Đang học nhưng bị buộc thôi học.

      c) Tự bỏ học hoặc ngừng học tập một thời gian liên tục từ 6 tháng trở lên mà không có lý do chính đáng.

      d) Hết thời hạn học tập tại trường trong một khóa học.

      đ) Chỉ ghi danh, đóng học phí nhưng thực tế không học tại trường.

      e) Đang theo học khóa đào tạo tập trung đầu tiên nhưng bỏ học để chuyển sang học khóa đào tạo của trường khác.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn