Giải đáp thắc mắc bảo lãnh nhập cư Hoa Kỳ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2017
Trước giải phóng 1975, tôi có xin con nuôi (con lai Mỹ). Đến năm 1985 con tôi được định cư tại Hoa Kỳ, tôi ở lại Việt Nam. Nay tôi muốn định cư tại Hoa Kỳ và muốn hai đứa con nuôi dưới 16 tuổi đi cùng, trường hợp này tôi và hai con nuôi có nằm trong diện ưu tiên gì không? Có thể bảo lãnh cùng một lúc hay không? (Tôi nay đã 68 tuổi) (thao tram)
    • - Theo luật Di dân của Hoa Kỳ, thị thực dành cho các thành viên trực hệ bao gồm: vợ/chồng (IR1 hay CR1), con còn độc thân dưới 21 tuổi (IR2), cha/mẹ (IR5) của công dân Hoa Kỳ mà công dân này phải từ 21 tuổi trở lên. Đối với các loại thị thực này thì không hạn chế về số lượng thị thực được cấp hàng năm.

      Về điều kiện bảo lãnh cha/mẹ nhập cư vào Hoa Kỳ: Điều kiện con ông/bà phải là Công dân Hoa Kỳ.

      Về thủ tục bảo lãnh cha, mẹ:

      Bước 1: Người bảo lãnh ở Hoa Kỳ mở hồ sơ bảo lãnh tại Sở Di trú và nhập tịch (USCIS) nơi họ đang cư trú.

      Bước 2: Khi USCIS chấp thuận hồ sơ bảo lãnh, USCIS sẽ gửi cho người bảo lãnh “thông báo chấp thuận bảo lãnh, mẫu đơn I-797”. Sau đó USCIS sẽ chuyển hồ sơ được chấp thuận đến Trung tâm Chiếu kháng quốc gia (NVC) thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ để tiếp tục tiến trình giải quyết hồ sơ.

      NVC sẽ gửi hồ sơ hướng dẫn đến đương đơn, người bảo lãnh hay đại diện hợp pháp của đương đơn hoặc người bảo lãnh. NVC cũng sẽ kiểm tra sơ về giấy cam kết bảo trợ tài chính Mẫu I-864 và thu lệ phí xin thị thực từ người bảo lãnh tại Hoa Kỳ.

      Bước 3: Khi hồ sơ sắp đến lượt được giải quyết và NVC đã hoàn tất các thủ tục cần thiết, NVC sẽ thông báo cho đương đơn và chuyển hồ sơ bảo lãnh về bộ phận lãnh sự tại cơ quan lãnh sự.

      Bước 4: Khi cơ quan lãnh sự nhận được hồ sơ gốc được chuyển từ NVC sẽ hoàn tất một số thủ tục và lên lịch phỏng vấn cho đương đơn.

      Bước 5: Cơ quan lãnh sự gửi thư mời phỏng vấn để thông báo lịch phỏng vấn và hướng dẫn đương đơn thực hiện việc kiểm tra sức khỏe cũng như chuẩn bị những giấy tờ cần thiết cho buổi phỏng vấn. Đương đơn phải hoàn tất việc kiểm tra sức khỏe và chuẩn bị giấy tờ được yêu cầu trước buổi phỏng vấn.

      Bước 6: Đương đơn đến Lãnh sự quán Hoa Kỳ để phỏng vấn theo ngày được ghi trong thư mời. Nếu đương đơn hội đủ điều kiện để được cấp thị thực tại buổi phỏng vấn, thông thường thị thực sẽ được cấp vào ngày làm việc tiếp theo.

      Ngoài ra, theo Luật Di dân Hoa Kỳ, con không thể đi theo hồ sơ bảo lãnh của cha mẹ nếu cha mẹ được bảo lãnh theo diện IR5 (cha, mẹ của công dân Hoa Kỳ). Như vậy, mỗi đương đơn phải có một hồ sơ bảo lãnh riêng, do đó các con của ông/bà không thể làm hồ sơ bảo lãnh cùng với ông được.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn