Giải quyết việc từ chối chứng nhận hồ sơ do không đăng ký nghĩa vụ quân sự

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/09/2016

Anh Lại Văn C, sinh năm 1985, hiện đang cư trú tại xã T huyện H tỉnh Lạng Sơn. Ngày 15/02/2004, trong một lần điều khiển xe máy chạy quá tốc độ, anh C đã gây ra tai nạn làm anh P - là người cùng xã - bị thương nặng. Hồ sơ giám định của cơ quan y tế xác định anh P bị mất 21% sức khoẻ. Cơ quan chức năng khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với anh C về vụ việc này. Sau khi hoàn tất các thủ tục, hồ sơ cần thiết, ngày 23/6/2004, Toà án nhân dân huyện H đã mở phiên toà sơ thẩm xét xử anh Lại Văn C về hành vi vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây hậu quả nghiêm trọng. Toà án đã tuyên anh C 12 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách sau khi chấp hành hình phạt tù là 6 tháng. Đầu tháng 3-2006, anh C đã đến UBND xã T yêu cầu xác nhận để xin vào làm việc hợp đồng tại một Doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Tuy nhiên, cán bộ UBND xã đã từ chối xác nhận hồ sơ với lý do anh C chưa thực hiện đăng ký Nghĩa vụ quân sự. Anh C cho rằng việc UBND xã từ chối chứng nhận hồ sơ cho mình là không đúng và đã có đơn đề nghị Chủ tịch UBND xã xem xét, giải quyết. Chủ tịch UBND xã sẽ xử lý tình huống trên như thế nào?

    • Trong trường hợp này, Chủ tịch UBND xã yêu cầu cán bộ UBND xã xem xét: việc anh C đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm hình sự chưa; anh C có thuộc diện phải đăng ký nghĩa vụ quân sự không; nếu anh C thuộc diện phải đăng ký nghĩa vụ quân sự nhưng chưa đăng ký thì có phải là điều kiện để UBND xã không xác nhận hồ sơ xin việc làm cho anh hay không.
      Cán bộ UBND xã cần vận dụng các văn bản pháp luật sau đây: Luật Nghĩa vụ quân sự năm 1981 (được sửa đổi, bổ sung vào các năm 1990, 1994, 2005); Nghị định số 83/2001/NĐ-CPngày 09/11/2001 của Chính phủ về đăng ký nghĩa vụ quân sự.

      Về việc thực hiện trách nhiệm hình sự của anh C và trách nhiệm đăng ký nghĩa vụ quân sự tại cơ quan quân sự địa phương

      Theo quy định tại Điều 8 Nghị định số 83/2001/NĐ-CP ngày 09/11/2001 của Chính phủ về đăng ký nghĩa vụ quân sự thì những người chưa được đăng ký nghĩa vụ quân sự gồm: người đang bị Toà án tước quyền phục vụ trong các lực lượng vũ trang nhân dân; người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; người bị phạt tù hoặc bị phạt cải tạo không giam giữ. Khi hết thời hạn quy định thì phảI đăng ký nghĩa vụ quân sự.

      Căn cứ vào quyết định của Toà án về thời gian chấp hành hình phạt đối với anh C thì đến tháng 3/2006, anh C đã hoàn thành việc chấp hành hình phạt tù cho hưởng án treo và thời gian thử thách. Do vậy, anh C có trách nhiệm phải đăng ký nghĩa vụ quân sự tại Ban chỉ huy quân sự xã nơi anh cư trú hoặc Ban chỉ huy quân sự huyện H. Việc cán bộ UBND xã cho rằng anh C chưa thực hiện đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định của pháp luật là đúng. Tuy nhiên, việc viện dẫn lý do anh C chưa đăng ký nghĩa vụ quân sự để không xác nhận hồ sơ cho anh C của cán bộ UBND xã cần được cân nhắc kỹ để không làm ảnh hưởng đến quyền lợi thiết thực của công dân là tìm kiếm việc làm.

      Đối với tình huống này cần có cách giải quyết linh hoạt hơn, cụ thể, cùng với việc xác nhận hồ sơ cho anh C là việc đề nghị anh C tiến hành việc đăng ký nghĩa vụ quân sự tại Ban chỉ huy quân sự xã; đồng thời yêu cầu anh C có bản cam kết về việc sẵn sàng nhập ngũ nếu có sự huy động từ phía cơ quan quân sự địa phương.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn