Hiệp định VKFTA: Những mặt hàng nào được giảm thuế?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/11/2016

Công ty ông Trần Hồng (tỉnh Quảng Ninh) nhập khẩu các mặt hàng về mỹ phẩm, xe ô tô điện từ Hàn Quốc. Công ty có dự định xuất khẩu sang Hàn Quốc các mặt hàng về nông sản, thực phẩm và nhập khẩu thêm một số mặt hàng khác từ Hàn Quốc. Theo tìm hiểu, ông Hồng được biết theo Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA) sẽ có những danh mục sản phẩm được giảm thêm thuế (bao gồm cả nhập và xuất khẩu). Ông Hồng muốn được biết thêm nội dung về chế độ giảm thuế nhập và xuất của những mặt hàng nông sản, hải sản, mỹ phẩm, thực phẩm, thiết bị, phụ tùng, máy móc và sắt thép.

    • Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hàn Quốc và ngược lại.

      Theo đó, Hàn Quốc tự do hóa 97,2% giá trị nhập khẩu (theo số liệu năm 2012), chiếm 95,4% số dòng thuế, đặc biệt trong đó có nhiều nhóm hàng nông, thủy sản xuất khẩu chủ lực như tôm, cua, cá, hoa quả nhiệt đới, và hàng công nghiệp như dệt may, đồ gỗ, sản phẩm cơ khí...

      Ngược lại, Việt Nam cắt giảm thuế quan với 92,7% giá trị nhập khẩu (theo số liệu năm 2012), chiếm 89,2% số dòng thuế, chủ yếu với các nhóm hàng công nghiệp như nguyên phụ liệu dệt, may, nguyên liệu nhựa, linh kiện điện tử, xe tải và xe con từ 3.000cc trở lên, phụ tùng ô tô, điện gia dụng, một số sản phẩm sắt thép, dây cán điện... Phần lớn trong số này là các nguyên, phụ liệu cần nhập khẩu phục vụ sản xuất trong nước, giúp giảm phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu từ một vài nước khác.

      Để tìm hiểu chi tiết về Hiệp định VKFTA, doanh nghiệp có thể tham khảo một số văn bản dưới đây:

      - Toàn văn Hiệp định VKFTA bằng tiếng Việt

      Tham khảo Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương (www.moit.gov.vn) phần thông tin, mục thông báo ngày 6/12/2015;

      - Thông tư 40/2015/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định thực hiện Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Hàn Quốc.

      Tham khảo Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương (www.moit.gov.vn) phần văn bản pháp luật (tìm kiếm theo số Thông tư);

      - Thông tư sửa đổi Thông tư 40/2015/TT-BCT ngày 18/11/2015 của Bộ Công Thương quy định thực hiện quy tắc xuất xứ trong Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Hàn Quốc.

      Tham khảo Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương (www.moit.eov.vn) phần văn bản pháp luật (tìm kiếm theo số Thông tư);

      - Thông tư 201/2015/TT- BTC của Bộ Tài chính quy định Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thực hiện Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Hàn Quốc giai đoạn năm 2015 -2018.

      Tìm kiếm theo số Thông tư trên Cơ sở dữ liệu văn bản pháp quy ngành tài chính (www.vbpq.mof.gov.vn).

      Ngoài ra, để có thể cung cấp các thông tin cụ thể hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Hàn Quốc, đề nghị doanh nghiệp cung cấp mã HS chi tiết của mặt hàng mà doanh nghiệp quan tâm.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn