Hồ sơ trao đổi nguồn gen giống vật nuôi quý bao gồm những giấy tờ gì?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 27/06/2022

Hồ sơ trao đổi nguồn gen giống vật nuôi quý bao gồm những giấy tờ gì? Có được trao đổi nguồn gen giống vật nuôi quý, hiếm để tạo giống mới không? 

Chào ban biên tập, doanh nghiệp tôi thực hiện công việc nuôi, sản xuất, kinh doanh một số loài rắn quý phục vụ cho nghiên cứu khoa học. Đợt này chúng tôi đang nghiên cứu một loài rắn ở Thái Lan và muốn thực hiện trao đổi nguồn gen giống vật nuôi thì không biết khi chuẩn bị hồ sơ cần những giấy tờ nào? Xin được giải đáp.

    • Hồ sơ trao đổi nguồn gen giống vật nuôi quý bao gồm những giấy tờ gì?
      (ảnh minh họa)
    • Hồ sơ trao đổi nguồn gen giống vật nuôi quý bao gồm những giấy tờ gì?

      Căn cứ Điều 16 Luật Chăn nuôi 2018 quy định về trình tự, thủ tục trao đổi nguồn gen giống vật nuôi quý, hiếm như sau:

      1. Tổ chức, cá nhân có nhu cầu trao đổi nguồn gen giống vật nuôi quý, hiếm nộp 01 bộ hồ sơ đến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

      2. Hồ sơ trao đổi nguồn gen giống vật nuôi quý, hiếm bao gồm:

      a) Đơn đăng ký trao đổi nguồn gen giống vật nuôi quý, hiếm;

      b) Lý lịch nguồn gen giống vật nuôi quý, hiếm cần trao đổi;

      c) Các văn bản có liên quan đến trao đổi nguồn gen giống vật nuôi quý, hiếm.

      3. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ thì phải có văn bản yêu cầu tổ chức, cá nhân bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.

      Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, thẩm định và quyết định trên cơ sở chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, trường hợp từ chối phải nêu rõ lý do.

      4. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định biểu mẫu hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều này.

      Như vậy, doanh nghiệp của anh/chị thực hiện trao đổi nguồn gen giống vật nuôi quý, hiếm cần phải chuẩn bị những giấy tờ như trên.

      Có được trao đổi nguồn gen giống vật nuôi quý, hiếm để tạo giống mới không?

      Theo Điều 15 Luật Chăn nuôi 2018 quy định về trao đổi nguồn gen giống vật nuôi quý, hiếm như sau:

      1. Tổ chức, cá nhân được trao đổi nguồn gen giống vật nuôi quý, hiếm để phục vụ nghiên cứu, chọn, tạo dòng, giống vật nuôi mới và sản xuất, kinh doanh theo quy định của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

      2. Việc trao đổi quốc tế nguồn gen giống vật nuôi có trong Danh mục giống vật nuôi cấm xuất khẩu để phục vụ nghiên cứu khoa học, triển lãm, quảng cáo phải được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quyết định trên cơ sở chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ.

      3. Tổ chức, cá nhân trao đổi quốc tế nguồn gen giống vật nuôi quý, hiếm phải thực hiện quy định của Luật này và pháp luật về thú y, an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học của Việt Nam.

      4. Việc trao đổi nguồn gen giống vật nuôi quý, hiếm của Việt Nam cho bên thứ ba phải được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quyết định trên cơ sở chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ.

      5. Khi trao đổi quốc tế nguồn gen giống vật nuôi quý, hiếm để phổ biến trong sản xuất hoặc tạo ra giống mới do tổ chức, cá nhân Việt Nam cung cấp và thuộc quyền tác giả của Việt Nam thì tổ chức, cá nhân Việt Nam được hưởng quyền tác giả theo quy định của điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước trao đổi quốc tế là thành viên.

      Theo đó, tổ chức, cá nhân có thể trao đổi nguồn gen giống vật nuôi quý, hiếm để phục vụ nghiên cứu, chọn, tạo dòng, giống vật nuôi mới và sản xuất, kinh doanh theo quy định pháp luật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn