Lao động chính của gia đình có phải đi nghĩa vụ quân sự không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/12/2020

Em là lao động chính của gia đình nhưng vẫn có giấy khám sức khỏe gửi về nhà thì có phải đi nghĩa vụ không ạ? Nếu bị bắt đi thì làm giấy là lao động chính của gia đình có được chấp nhận không ạ?

 

 

    • Lao động chính của gia đình có phải đi nghĩa vụ quân sự không?
      (ảnh minh họa)
    • Điểm b Khoản 1 Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định trường hợp sau đây được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự:

      Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận.

      Theo đó, bạn phải là lao động duy nhất có xác nhận của UBND xã thuộc 1 trong 2 trường hợp theo quy định nêu trên thì mới thuộc diện được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

      Bạn lưu ý phân biệt "Lao động duy nhất" khác với "Lao động chính". Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Thế nào được xem là lao động duy nhất trong gia đình theo Luật nghĩa vụ quân sự?

      Trường hợp bạn không được xác định là lao động duy nhất theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 thì bạn phải đi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự theo giấy báo, nếu đủ tiêu chuẩn về sức khỏe và các tiêu chuẩn về trình độ văn hóa,... thì đủ điều kiện tham gia nghĩa vụ quân sự.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn