Mẹ bị tai nạn hôn mê bố rút tiền trong sổ tiết kiệm có được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/09/2019

Mẹ em mổ não bị hôn mê sâu, Đang cần tiền để phẫu thuật gấp, tuy nhiên tiền gia đình em do mẹ em giữ và gửi hết trong ngân hàng, hiện tại ngân hàng không cho bố em rút tiền, anh chị cho em hỏi có cách nào để gia đình em rút tiền và tiếp đục điều trị bệnh cho mẹ em không?

 

    • Mẹ bị tai nạn hôn mê bố rút tiền trong sổ tiết kiệm có được không?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Điều 24 Luật hôn nhân và gia đình 2014' onclick="vbclick('3A430', '306326');" target='_blank'> Điều 24 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định về căn cứ xác lập đại diện giữa vợ và chồng theo đó:

      - Việc đại diện giữa vợ và chồng trong xác lập, thực hiện, chấm dứt giao dịch được xác định theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

      - Vợ, chồng có thể ủy quyền cho nhau xác lập, thực hiện và chấm dứt giao dịch mà theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan phải có sự đồng ý của cả hai vợ chồng.

      - Vợ, chồng đại diện cho nhau khi một bên mất năng lực hành vi dân sự mà bên kia có đủ điều kiện làm người giám hộ hoặc khi một bên bị hạn chế năng lực hành vi dân sự mà bên kia được Tòa án chỉ định làm người đại diện theo pháp luật cho người đó, trừ trường hợp theo quy định của pháp luật thì người đó phải tự mình thực hiện quyền, nghĩa vụ có liên quan.

      Bên cạnh đó căn cứ Điều 22 Bộ Luật dân sự 2015' onclick="vbclick('48517', '306326');" target='_blank'>Điều 22 Bộ Luật dân sự 2015 quy định về Mất năng lực hành vi dân sự theo đó :

      1. Khi một người do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan hoặc của cơ quan, tổ chức hữu quan, Tòa án ra quyết định tuyên bố người này là người mất năng lực hành vi dân sự trên cơ sở kết luận giám định pháp y tâm thần.

      Khi không còn căn cứ tuyên bố một người mất năng lực hành vi dân sự thì theo yêu cầu của chính người đó hoặc của người có quyền, lợi ích liên quan hoặc của cơ quan, tổ chức hữu quan, Tòa án ra quyết định hủy bỏ quyết định tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự.

      2. Giao dịch dân sự của người mất năng lực hành vi dân sự phải do người đại diện theo pháp luật xác lập, thực hiện.

      Như vậy căn cứ quy định của pháp luật thì trong trường hợp này nếu gia đình bạn muốn rút được tiền trong tài khoản ngân hàng mà mẹ bạn đang đứng tên chủ sở hữu thì gia đình bạn cần yêu cầu tòa án tuyên bố mẹ bạn đã mất năng lực hành vi dân sự hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự theo quy định tại Điều 378 Bộ luật tố tụng dân sự 2015' onclick="vbclick('4879D', '306326');" target='_blank'>Điều 378 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 theo đó:

      - Trường hợp chấp nhận đơn yêu cầu thì Tòa án ra quyết định tuyên bố một người mất năng lực hành vi dân sự, bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.

      - Trong quyết định tuyên bố một người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, Tòa án phải xác định người đại diện theo pháp luật của người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự và phạm vi đại diện.

      - Trong quyết định tuyên bố một người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, Tòa án phải chỉ định người giám hộ, xác định quyền, nghĩa vụ của người giám hộ.

      Sau khi đã được mẹ bạn đã được tòa án ra quyết định tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi thì tòa án sẽ đồng thời xác định người đại diện theo pháp luật của người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự và phạm vi đại diện.

      Trong trường hợp này bố bạn sẽ là người đại diện theo pháp luật của mẹ bạn, bạn và gia đình có thể trình bày những khó khăn về tài chính mà gia đình mình đang gặp phải cũng như việc cần tiền để làm phẫu thuật cho mẹ bạn để tòa xem xét giải quyết phạm vi đại diện của bố bạn được thực hiện giao dịch rút tiền thay thế với với ngân hàng.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn