Mức hỗ trợ di chuyển hài cốt liệt sĩ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Bố tôi là liệt sĩ chống Mỹ được Nhà nước quy tập mộ phần tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Quảng Trị. Nay, gia đình tôi có nguyện vọng được di chuyển hài cốt của bố tôi về nghĩa trang liệt sĩ địa phương để thuận tiện cho việc hương khói thì có được hưởng chế độ hỗ trợ gì không? Thủ tục di chuyển như thế nào?

    • Nhằm tri ân, đền đáp công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc; đồng thời đáp ứng nguyện vọng của thân nhân các liệt sĩ muốn di chuyển hài cốt liệt sĩ về quê hương, tại Thông tư liên tịch số 13/2014/TTLT- BLĐTBXH- BTC ngày 03/6/2014 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính đã hướng dẫn cụ thể về thủ tục và mức hỗ trợ di chuyển hài cốt liệt sĩ. Theo đó, đối với hài cốt liệt sĩ mà thân nhân liệt sĩ hoặc người thờ cúng liệt sĩ có nguyện vọng đưa về chôn cất tại nghĩa trang liệt sĩ địa phương thì được hỗ trợ kinh phí cất bốc và di chuyển một bộ hài cốt liệt sĩ là 2.000.000 đồng. Ngoài ra, thân nhân liệt sĩ hoặc người được thân nhân liệt sĩ ủy quyền hoặc người thờ cúng liệt sĩ còn được hỗ trợ tiền đi lại và tiền ăn (không quá ba người) theo khoảng cách từ nơi cấp giấy giới thiệu đến nghĩa trang có mộ liệt sĩ hoặc địa phương nơi liệt sĩ hy sinh. Cụ thể: Khoảng cách dưới 100 km hỗ trợ 150.000 đồng/người; từ 100 km đến dưới 300 km hỗ trợ 300.000 đồng/người; từ 300 km đến dưới 500 km hỗ trợ 500.000 đồng/người; từ 500 km đến dưới 1.000 km hỗ trợ 800.000 đồng/người; từ 1.000 km đến 1.500 km hỗ trợ 1.100.000 đồng/người; từ 1.500 km đến 2.000 km hỗ trợ 1.500.000 đồng/người; từ 2.000 km trở lên mức hỗ trợ 1.700.000 đồng/người.Như vậy, nếu gia đình anh có nguyện vọng di chuyển hài cốt liệt sĩ về nghĩa trang liệt sĩ của địa phương thì sẽ được hỗ trợ kinh phí cất bốc, di chuyển và tiền đi lại, tiền ăn được tính theo khoảng cách tương ứng nêu trên.
      Về trình tự và thủ tục, anh cần gửi đến Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội nơi quản lý hồ sơ gốc của liệt sĩ những giấy tờ sau:
      + Đơn đề nghị di chuyển hài cốt liệt sĩ có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú;
      + Bản sao giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ hoặc bản sao Bằng “Tổ quốc ghi công”;
      + Một trong các giấy tờ: giấy báo tin mộ liệt sĩ của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội hoặc giấy xác nhận mộ liệt sĩ của cơ quan quản lý nghĩa trang liệt sĩ nơi an táng mộ liệt sĩ.
      Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội có trách nhiệm cấp giấy giới thiệu di chuyển hài cốt liệt sĩ. Sau khi nhận được giấy giới thiệu, anh cần liên hệ với Sở Lao động- Thương binh và xã hội tỉnh Quảng Trị (nơi quản lý mộ liệt sĩ) đề nghị giải quyết việc di chuyển hài cốt liệt sĩ./.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn