Người nước ngoài đưa đồ dùng, vật dụng sinh hoạt vào Việt Nam cần xuất trình những giấy tờ gì khi làm thủ tục hải quan?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/03/2019

Ban biên tập hãy giải đáp giúp tôi thắc mắc sau đây: Người nước ngoài đưa đồ dùng, vật dụng sinh hoạt vào Việt Nam cần xuất trình những giấy tờ gì khi làm thủ tục hải quan? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Xin chân thành cảm ơn!

    • Tại Khoản 20 Điều 4 Luật Hải quan 2014 có quy định như sau:

      Tài sản di chuyển là đồ dùng, vật dụng phục vụ sinh hoạt, làm việc của cá nhân, gia đình, tổ chức được mang theo khi thôi cư trú, chấm dứt hoạt động ở Việt Nam hoặc nước ngoài.

      => Như vậy, theo quy định này thì đồ dùng, vật dụng phục vụ sinh hoạt được xem là tài sản di chuyển.

      Theo đó, khi đưa tài sản di chuyển vào Việt Nam thì cá nhân, gia đình, tổ chức phải làm thủ tục hải quan và chịu sự kiểm tra, giám sát hải quan.

      Cụ thể, tại Khoản 1 Điều 45 Nghị định 08/2015/NĐ-CP Quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan có quy định về vấn đề này như sau:

      Người nước ngoài đưa tài sản di chuyển vào Việt Nam, khi làm thủ tục hải quan phải nộp:

      + Tờ khai hải quan: 02 bản chính;

      + Văn bản xác nhận đến công tác, làm việc tại Việt Nam của cơ quan, tổ chức nơi người nước ngoài làm việc hoặc giấy phép làm việc tại Việt Nam do cơ quan có thẩm quyền cấp: 01 bản chụp;

      + Chứng từ vận tải trong trường hợp tài sản vận chuyển bằng đường biển, đường hàng không, đường sắt: 01 bản chụp.

      Bên cạnh đó, tại Điều này còn có quy định:

      Người nước ngoài chuyển tài sản di chuyển ra khỏi Việt Nam, khi làm thủ tục hải quan phải nộp:

      + Tờ khai hải quan: 02 bản chính;

      + Văn bản chứng minh hết thời gian làm việc: 01 bản chụp;

      + Tờ khai hải quan nhập khẩu có xác nhận của cơ quan hải quan đối với tài sản di chuyển là xe ô tô, xe gắn máy hoặc chứng từ thay đổi mục đích sử dụng và chứng từ nộp thuế đối với hàng hóa thuộc diện phải nộp thuế: 01 bản chụp.

      Trên đây là nội dung giải đáp về những giấy tờ cần xuất trình khi làm thủ tục hải quan của người nước ngoài đưa đồ dùng, vật dụng sinh hoạt vào Việt Nam.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn